Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Lên thớt #1: Hùng “Quẩy”


Lời BBT: BBT xin trân trọng trích dẫn tản văn dưới đây từ nguyên tác của Châu Sa. Hình ảnh minh họa chỉ mang tính ước lệ nhưng ko nhất thiết khác với sự thật!. Để hiểu rõ ngữ cảnh liên quan, mời các bạn xem thêm  chỗ này

Phạm Khắc Hùng

Hùng “Quẩy” có lẽ là biệt danh thông dụng nhất lớp mình hồi ấy. Tóc xoăn, dáng cao gầy làm cái quần như bị loe bên dưới. Thật giống cái quẩy. Ấy, cũng vì cái mớ tóc xoăn mà bạn bị ngăn không cho vào rạp xiếc cùng với lớp mình vì bị coi là “thanh niên chậm tiến”. Bạn đứng ngơ ngác ngoài cửa chẳng hiểu chuyện gì xảy ra. Hôm ấy các bạn trai lớp mình bình luận khá sôi nổi về cổ chân hay mắt cá chân rất xinh của các diễn viên. Siêu thế! Chả biết Quẩy có tiếc không.

Nghe đồn bạn thông minh nhất hội, cứ hôm nào chẳng ai giải được bài toán khó thì bạn giải được. Với cái “norm” của thời ấy, cũng không khó hiểu khi mặt bạn chẳng cần cái kính dày như đít chai mà lúc nào cũng ngơ ngác.

Hôm ấy là giờ sinh vật. Cô Tính gọi Quẩy lên trình bày về sự phân chia tế bào. Ngập ngừng, ngơ ngác, hòn phấn vẽ toàn thứ lăng nhăng. Cô Tính sốt ruột hỏi ‘Thế cuối cùng nó ra cái gì ?’. Kỳ ‘con’ nhắc khẽ : ‘Oẳn tà roằn’. Quẩy nhập ngừng lẩm bẩm : ‘Oẳn…’. Có tiếng cười khúc khích nổi lên. Cô Tính cũng phải nín cười. Quẩy đủ thông minh để biết mình mắc lỡm.

Chả hiểu sao Quẩy lại được tin cậy làm lớp phó đời sống. Một lần Thái nhìn vào sổ ghi chép đời sống rồi về phòng kêu lên : ‘Ối giời, tên tớ với Giang nó ghi là thị Giang, thị Thái’. Ấy, ghi là Văn Thành thì rất hoành tráng chứ thị Thái thì đi hẳn một dặm về văn chương. Nhưng cứ nghĩ đến cảnh sáng sáng mùa đông, bạn với Hoàng Hà gò lưng đẩy xe bánh mỳ, tóc phất phơ trong gió hun hút, thời giờ đâu mà quan tâm đến văn chương.

Rồi bạn làm một lèo thành tiến sỹ khoa học, lại lấy được vợ tiến sỹ. Môn đăng hậu đối thế !

Gặp lại bạn sau mấy chục năm, cái ngơ ngác đã điều chỉnh thành chân thành. Và đáng mừng là bạn gần như là người đứng chắc chân nhất trên mặt đất. Hình như Da Vinci đã nói rằng: ‘Simplicity is the ultimate sophistication’. Bạn có nhiều ý nghĩ đơn giản mà sâu sắc và dí dỏm. Có vẻ cà tửng nhưng thật ra lại nghiêm túc. Mình nghĩ bạn có nhiều tiềm năng để thành công.

You can win if you want.

You go, smart boy!

Tháng Ba 26, 2010 - Posted by | Tản văn, Đồng môn | ,

6 phản hồi »

  1. Lại phải kêu Trời lần nữa!!!! Bài dài và “dữ” như vậy mà “nó” ko chịu cắt ra làm nhiều mảnh!!! “Nó” viết “khơi khơi” vậy mà bằng mình “cày” cả tháng! Phí của trời quá! Tui cứ cắt ra làm chục bài riêng nhé để mọi người vô comment cho nó có nhiều “đất”. OK?
    Tui sẽ có các comm chi tiết sau.
    Lướt qua thấy Sa viết về Hà “lợn” là “swimming with the sharps”. Ý Sa là “sharks”? Mình ko sure nên ko dám edit.

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Ba 26, 2010 | Phản hồi

    • Thì cũng chỉ mong có thế, sao mà “những tư tưởng lớn” gặp nhau nhanh thế! Swim thì phải với sharks rồi, đây viết vội nên sai chính tả. BTW, chuyển bài dưới lên trên cho logic (vì đây có lời xin lỗi trước khi đặt bà con lên thớt chứ không phải sau). Thanks!

      Bình luận bởi Châu Sa | Tháng Ba 26, 2010 | Phản hồi

      • OK. Tui sửa rùi!
        Tui thấy cứ để thứ tự như cũ đi, vì các bài kia sẽ cắt ra mà. Hay là tui copy cái “Phi lộ” của bà và paste vô từng bài riêng. OK?

        Bình luận bởi V.Thành | Tháng Ba 26, 2010

  2. Bravo CS! Dù có vài cái “lăn tăn”, “nhớ nhớ quên quên” (V.Thành là thủ khoa thi ĐH của lớp mình, hình như á khoa 2-3 của cả khóa thi năm đó, không phải Chí Thành…), tui bỏ phiếu 10 điểm cho CS, cho trí nhớ và nỗ lực đáng nể của bạn!

    Ủng hộ vụ cắt bài của VTh, để a e dễ “bình lựng”.

    @V.Thành: nghĩ mà thấy tủi, ông trời cho “chị em” thọ hơn “anh em ta” (chắc chị em có đi đánh lẻ dụ xin thêm tuổi con chồn con cáo gì đó), lại được “an hưởng thái bình’ sớm hơn (5 năm theo luật LĐ :)), không như anh em ta vẫn phải lo cày cuốc. Chắc phải giao CS định mức bài gấp 3 người khác

    Bình luận bởi tobavan | Tháng Ba 26, 2010 | Phản hồi

  3. @C.Sa: Tên Văn này quá “keo kiệt” về “chữ nghĩa”. Vô comment 1 cái mà “nhằm” vào luôn 2,3 bài của C.Sa! Anh em mình “khoai khoai” vậy mà dzám nhận là “tinh hoa” thì tiếc gì mấy chữ “gái vàng son” tặng riêng cho Châu Sa? Ơ, “tinh hoa” gì mà “mắt như mù, tai như điếc” để cho cậu Khương nó “cười thầm” vậy?
    @Văn: Ý tưởng về “định mức” rất hay. Tui xin “căn chỉnh” chút xíu như vầy: C.Sa cứ giữ nguyên phong độ cũ nhé, còn Tô Bá Văn và các vị khác phấn đấu bằng 1/3 Châu Sa. OK ?

    Bình luận bởi lopa0khoa9 | Tháng Ba 26, 2010 | Phản hồi

  4. Hi All! Bây giờ mới có dịp ngồi viết comment sau khi hoàn thành nhiệm vụ “cắt, dán” và “nhân bản” bài của C.Sa thành 13 bài riêng biệt.
    @Hùng “Quẩy”: Tên này phải “lên thớt” đầu tiên chắc làm nhiều người bất ngờ. Mình thì ko, nhờ có vài dịp cùng hắn ngồi tán chiện với Châu Sa trong những lần về VN hiếm hoi của “nàng”.

    Tán chiện với “Quẩy” thật ko đơn giản. Mình có con em dâu chuyên kinh doanh máy tính, “đánh đu” với mấy cơ quan nhà nước. Hắn có mấy dự án nhỏ mua máy tính và hắn cũng nhờ cô bé kia đứng ra triển khai. Xong việc, hắn gọi điện hỏi mình ko chút vòng vo, đại ý là con bé kia bao giờ sẽ đi tù!?. Mình tức quá, ko biết nói gì. 1-2 năm sau, cô em dâu nhà mình phải ra tòa vì liên quan đến một dự án CNTT của Chính phủ! Tên này “ác khẩu” thật!!!

    Hồi năm 9x, khi VN còn chưa có Internet phổ cập, hắn đến nhờ mình làm 1 ứng dụng liên quan đến đồ họa trên PC vì hắn nghe nói mình có “lọ mọ” tự học CNTT được mấy năm còn hắn thì mới bắt đầu. Bài toán của hắn là vẽ các hình tròn có tọa độ và bán kính biết trước, các hình vẽ sau phải che khuất hình vẽ trước. Mình chỉ biết “xui” hắn xài hàm chuẩn CIRLE(r,x,y) của HPGL (Hewlett Parkard Graphic Language). Hắn nhìn mình đầy vẻ nghi ngờ và cãi luôn, đại ý là cần quái gì các đường tròn, cứ vẽ từng điểm một thì muốn thành đường nào mà chả dc! Mình cãi ko lại hắn và phải gọi 1 cậu chuyên gia “xịn” về CNTT ra giúp. Túm lại là “cuộc chiến kéo dài nhiều giờ và bất phân thắng bại”. Sau khi hắn ra về, thấy vẻ băn khoăn của cậu chuyên gia kia, mình phải giải thích : “Đấy là anh Hùng “Quẩy” ! “.
    Đến bây giờ, chỉ trong giới cùng chuyên môn, người ta mói biết GS.TSKH Phạm Khắc Hùng là chuyên gia đầu ngành của VN trong lĩnh vực Physics Computing với các công trình về mô hình hóa các tiến trình vật lý trên nền tảng các hệ máy tính xử lý song song.

    Riêng mình thì chỉ “nghi ngờ” khả năng sử dụng Internet của hắn vì hình như hắn chỉ biết vào blog để “đọc chùa” thôi. Nếu hắn có comment ngay thì mình xin xóa bỏ ý này. Hi hi.
    Come on! Hùng “Quẩy” !

    @C. Sa: Bài này Sa viết nhiều “cảm xúc” quá!!! Mình rất khoái hình ảnh này :”gò lưng đẩy xe bánh mỳ, tóc phất phơ trong gió hun hút..”. Chính Sa đã gợi ý mình lấy hình của Landau để minh họa, mong Sa và Lev Davidovich chấp thuận. Ko biết như vậy có “xúc pham” tên “Quẩy” ko ta? He he…
    Mình thấy C.Sa có cái nhìn “rất sắc” : “cái ngơ ngác đã điều chỉnh thành chân thành”. Tuy nhiên cái “chân thành” đôi khi cũng cần “đề phòng” nhất là trong lĩnh vực đi lại ở Hà nội. Có lần, bọn mình họp lớp ở Mai Hắc Đế, ai cũng biết và đến đúng giờ. Riêng tên này thì đến muộn và ngồi chờ anh em ở Lý Nam Đế!!!
    Khe khe.., tranh thủ “dìm hàng” Hùng “Quẩy” chút xíu thôi nhe!!

    Bình luận bởi V. Thành | Tháng Ba 28, 2010 | Phản hồi


Trả lời

