Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Văn nghệ quần chúng


Lớp có hai giọng ca vàng, vàng thật chứ không phải vàng mạ đâu. Băng Tâm với giọng trong vắt ngân vang, êm đềm. Hoàng Hà với giọng trầm ấm áp, mượt mà. Không hiểu hai bạn theo sự nghiệp ca hát thì sẽ đến đâu. Có thể không có được những thành quả quý giá của ngày hôm nay nhưng tài năng bị bỏ quên thì cũng thật phí.

Ký túc xá tiếc của giời nên dùng hai bạn vào chương trình phát thanh buổi tối. Cũng hát hò mấy bài và được phát qua cái loa rè rè (thật phỉ báng nghệ thuật!).

Nghe kể Tâm hồi có bầu 5 tháng vẫn ra mấy mỏm đá lô nhô ở Vũng Tàu nhảy múa để quay phim văn nghệ cho Petechim. Thôi lọt sàng xuống nia, có người được hưởng tài là mừng rồi.

Chưa hết, Hải Khôi với giọng nhẹ nhõm, bay bổng đã dạy lớp được 2 bài hát lịch sử,
“Trùng trùng say trong câu hát…” và “Tung bay là tung bay…”

Tài năng lớp mình không chỉ có thế. Hẳn còn nhớ tới tốp ca nữ trình diễn bài “Ơi dòng suối La la” do Thiều Hoa chỉ đạo nghệ thuật.
Băng Tâm cất giọng cao vút: “Ơi dòng suối La la…”
Ba bè còn lại:
“Ơi dòng suối La la…”
“Ơi dòng suối Là là…”
“Ơi dòng suối La lá…”

Rồi đến giờ đơn ca bắt buộc, nỗi kinh hoàng cho một số người.
Kỳ con đứng chênh vênh, đầu nghiêng nghiêng hát rất nghiêm túc: « Đồng chí ơi người chiến sỹ … »
Văn hăm hở “Tháng Năm rợp trời hoa phượng đỏ…”. Mấy cậu Hà nội cười rất khiêu khích. Hình như có cậu cũng hăm hở lại : « Hà Nội đó niềm tin yêu hy vọng… »
Vân cất giọng trầm hùng : « Từ trên chiến hào… ». Cả lớp trùng xuống.
Rồi Hoàng Hà : « Dừng chân bên suổi vong đưa… ». Cả lớp trầm trồ. Bài hát nổi tiếng nhưng nghe cứ như “Anh Ga-ga-rỉn bay vào vũ tru” này đã đi vào lịch sử của Hà mỗi khi nhắc đến tài năng ca hát của bạn.
Và Thao cắm mặt xuống đất lí nhí bài gì đó.

Mỗi lần SN một ai đó bọn con gái lại có buổi liên hoan văn nghệ. Ngần ấy bài, cùng một thứ tự, lần nào cũng thế mà hát không chán. Hết « Con kênh xanh xanh » lại đến « Làng tôi ».

Chiều chiều, trước giờ ăn cơm mấy đứa con gái lại chụm đầu hát « Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao… ». Vừa hát vừa gõ đũa, thìa vào thành giường làm nhịp.

Đêm xuống, vọng lại từ mấy phòng nam :
…Ơi Chalo, ới Chalo…
…Nhắn giúp cho ta chim ơi, nhắn giúp cho ta mây ơi…
…Tìm đâu thấy được cố hương xa vời…
Guantanamera…

Vui đáo để những ngày đó!

Tháng Tư 12, 2010 - Posted by | Tản văn, Đồng môn | ,

18 phản hồi »

  1. C.Sa giỏi thật, đã nhớ dai lại toàn chuyện hay cả.
    Mình có “tính xấu” là chỉ nhớ những chuyện “buồn”.
    Hồi lớp 9 hay 10 ko nhớ, các thầy, cô bắt bọn con trai tập đồng ca bài gi gì có câu “từ thành phố này Người đã ra đi…”. Tất nhiên, lĩnh xướng và vất vả nhất là Hoàng Ngọc Hà. Hắn hát hầu hết cả bài, anh, em còn lại chỉ “gân cổ” lên khi đến đoạn điệp khúc. Mình vốn “tai điếc nhạc, giọng thì lí nhí”, cặm cụi “hát” theo cả hội. Chả hiểu sao, đến đoạn điệp khúc hùng tráng: Thành phô….ố Hồ chí Minh, đời đời rực sáng..” thì có mỗi mình tui gào lên cụt lủn: “Thành phố Hồ chủ tịch!”. Hình như có tên đó nào cho mình “ăn cùi chỏ” và thầy Việt ngay lập tức cho làm lớp phó phụ trách đời sống và “cấm” tham gia văn nghệ. Hôm nọ, trên TV thấy Trọng Tấn-Đăng Dương-Việt Hoàn hát lại bài này, mình chuyển kênh luôn. 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tư 12, 2010 | Phản hồi

  2. Mình nhớ là ngày xưa Lan Hương cũng hát rất hay mà, sao hồi lên A0 lại không thấy thể hiện nhỉ? Tâm thì công nhận là hát hay rồi,hồi bé hay hát bài gì về Lê Văn Tám ấy nhỉ. Còn gặp lại Nam Mai hôm ở nhà bạn Hà Ngọc Hà thấy N.Mai hát rất cảm xúc bài” Xe đạp ơi”, nhớ lại là hồi A0 Mai hát rất hay bài ” Em đi đưa cơm cho mẹ vui đi cày”. Khánh Vân thì hát giọng trầm trầm được ví với ca sĩ Vân Khánh. Thiều Hoa, Sa và mình hình như không có tài này. Nhưng Hoa làm mình ” lác mắt” vì tài hát lên các nốt nhạc của bất kỳ bài hát nào! Hoa có kể là hồi bé bạn ấy cãi lại mẹ bạn ấy lời bài hát” Đời giao luyến bước ta đi…” Buồn cười thật,mới đấy mà đã 35 năm rồi!Bây giờ thì hình như mình hát hay hơn rồi!!!Chắc BBT phải tổ chức giải hát A0 khoá 9 để mọi người còn có dịp thể hiện nhỉ???

    Bình luận bởi Le Hoang Oanh | Tháng Tư 13, 2010 | Phản hồi

    • Tớ “chịu” C.Sa về khoản nhớ được đủ thứ đấy ! Chỉ có mỗi một chi tiết tớ thấy hơi ‘ngờ ngợ’ là việc tập cho lớp hát bài “Trùng trùng say trong câu hát…” là do công của Thầy Việt. Tớ nhớ đó là một buổi sáng Chủ nhật (khoảng 10am) gần tới ngày kỷ niệm giải phóng Thủ đô 10/10. Thầy Việt vào KTX gọi cả lớp sang hội trường tập bài hát ấy. C.Sa thử “rà soát” lại trí nhớ thần tình xem có đúng thế không nhé ? Tớ còn nhớ Thầy Việt đứng sát bàn đầu, truyền đạt nhiệt tình đến nỗi hằn rõ mấy đường gân trên cổ Thầy nữa…

      H. Oanh ơi, theo tớ nhớ thì C.Sa cũng vào loại “cây” văn nghệ đấy. Bạn ấy hay hát, hát hết volume và thuộc rất nhiều bài, chỉ ít khi ‘trổ tài’ đơn ca thôi. C.Sa luôn nhiệt tình tham gia mọi cuộc hò or hét của chúng mình, kể cả bằng tay chân (để đánh nhịp).

      Tớ còn nhớ Th.Hoa có giọng hát trầm và chỉ hát một số bài hay mà Bạn ấy thích thôi. Nhờ Th. Hoa mà tớ biết được bài hát “cực độc” hồi ấy là “TRORNOE MORE MAIO” (Bài “Hắc Hải của tôi” – xin lỗi vì máy của tớ không có font chữ t’Nga). Th. Hoa đã “chiếu cố” dạy cho tớ bài ấy hết sức chuẩn xác (cả về nhạc và phát âm lời Nga). Cho tới bây giờ nó vẫn là một trong những bài hát tớ thích nhất. Dù sau này sang CCCP đã được nghe nhiều người thể hiện bài này, nhưng mỗi lần tự hát lại bài này, tớ đều cố gắng phát âm và giữ giọng ở các âm thật trầm đúng như Th. Hoa hồi ấy.

      Còn L.Hương thì đúng là ‘chim sơn ca’ và cực kỳ hồn nhiên hồi đầu Cấp II. Nhưng tớ cảm thấy từ khi gia đình L.Hương có tin buồn hồi học lớp 6 thì L.Hương thay đổi hẳn tính tình và không hát hoặc nói to bao giờ nữa. Cảm nhận của tớ có đúng không nhỉ ? Nếu không phải thì xin L.Hương bỏ qua nhé.

      Bình luận bởi Nguyễn Thị Băng Tâm | Tháng Tư 13, 2010 | Phản hồi

  3. Tớ thì nhớ cái hôm học bài “Trùng trùng…” ấy bọn mình hát rất nhấm nhẳn trong khi Khôi lại dạy rất kiên nhẫn.
    Theo đánh giá của tớ thì tất cả bọn con gái đều hát khá hay & hay hát. Riêng về tớ, Tâm nói khá đúng. Tớ hát được nhưng lại không có khả năng chuyển tải được hồn của bài hát nên khó hát đơn ca.
    Còn Băng Tâm & H Hà thì hát hay đặc biệt, không khác chuyên nghiệp nên tớ phải nhấn mạnh để làm nổi bật “thế mạnh cạnh tranh” của lớp mình.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Tư 13, 2010 | Phản hồi

  4. Đối với “hội” Hải phòng thì tớ bình bầu Tâm là hát hay nhất và thể hiện từ lúc còn bé tí lớp 5.Tâm còn có tài lẻ gõ trống bằng ngón và bàn tay, cả trống cái lẫn trống con, cả trống chào cờ lẫn trống duyệt đội!!! Sau đến Lan Hương. Hình như Hương hát bài “Ngày kháng chiến nhà em có con mèo..” giọng rất ngây thơ trong trẻo trong buổi liên hoan ở rạp Công Nhân HP. Còn tên Sa thì…liệu mình có nên bắt chước Băng Tâm khi khen Sa hát rất hay trong dàn” hợp xướng” không nhỉ? Rõ là B.Tâm dạo này có vẻ tâm lý hơn rồi!!!Chắc phải có buổi karaoke thi thố tài năng đánh giá lại cho nó công bằng. Nhưng mà tên Sa này rõ là ưa nịnh, cứ ai khen là lại chui vào comment ngay. Thật là” khôn đâu đến trẻ”,cứ cố gắng cứ trẻ mãi thế nhé!
    Hội Hà nội thì có Nam Mai hát hay nhất,Quế Anh thì thích hát nhưng hình như nhạc và lời không đi với nhau lắm thì phải

    Bình luận bởi Le Hoang Oanh | Tháng Tư 13, 2010 | Phản hồi

  5. Tớ phải e hèm mà nhắc 2 tên Tâm & Oanh là ở đây nói chuyện Ao mà cứ lèo cấp II vào đây. Muốn được nói cho thỏa thì bảo VT làm cái blog cho lớp năng khiếu nhé.
    Oanh chả chịu đọc kỹ, Tâm bảo tớ hay hát chứ có bảo tớ hát hay đâu. Nhân đây tớ cũng đáp lại thiện ý của Tâm là tớ rất thích bài “Hắc hải của tôi” và cũng hát được bằng T Nga. Tớ cực gét karaoke nhưng rất thích hôm nào tụ tập bọn mình hát hò thể hiện đi nhỉ.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Tư 13, 2010 | Phản hồi

    • Sa có lý đấy, nhưng mặt khác, tớ thấy các bạn cứ tự do ngôn luận đi. Để tụi Cấp II Trưng Vương tự ái nhảy vô cho xôm blog của lớp 🙂 🙂

      Bình luận bởi Văn | Tháng Tư 14, 2010 | Phản hồi

  6. Đang định im lặng “xem chùa” vì thấy các bạn nữ HP comment rôm rả quá. Tự nhiên thấy C.Sa “bốc lên” : “Muốn được nói cho thỏa thì bảo VT làm cái blog cho lớp năng khiếu nhé”!!!
    Tự nhiên cảm thấy “Моей душе покоя нет”, thôi, đừng làm thêm Blog nữa!!! 😀 😀
    Tiện tay, post cái link đến bài hát cùng tên trong Soviet Film “Служебный роман”

    B.Tâm, N.Mai, L.Hương và Th.Hoa chắc ko quên bộ film này!
    (Muốn play, các bạn click chuột phải vô cái Link, chon “Open …new Tab” hay “Open …new window”, khi đó trang blog vẫn còn. Nhớ bật loa và điều chỉnh âm lượng cho phù hợp).

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tư 13, 2010 | Phản hồi

  7. Hình như nó được dịch thành “Mối tình công vụ”. Này nhưng chắc phải “cấm” T Nga ở đây thôi. Tớ bây giờ biết đó là TNg nhưng chẳng hiểu gì ráo. Mà muốn tra cứu thì cũng thua, google cũng chẳng giúp được chứ không phải tớ thiên vị TA đâu.
    Th dạy tớ cách copy link từ youtube với.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Tư 14, 2010 | Phản hồi

    • @CS: dịch thoáng câu tiếng Nga của Thành: “Giông tố tâm hồn tôi”. Dịch xong tự hỏi: không biết Phú Quang có biết bài hát này không? (“Phía tối tâm hồn tôi…”

      hình như Sa chịu ảnh hưởng trường phái “anh Ga ga rỉn” khí nặng. Tớ nhớ lời là “Ơi con suối La La…” thì phải. Sorry if wrong

      Bình luận bởi Văn | Tháng Tư 14, 2010 | Phản hồi

  8. Hi Sa: Tớ tính tạo cơ hội cho một số bạn “ngại tiếng Việt” thì vẫn có thể xài ngoài English còn có Russian (Thịnh, Hoa, Khôi,…). Bài hát kia tuy có lyric đơn giản mà lại khá “tâm trạng” cho nhiều người. C.Sa rút “lệnh cấm” lại nhé! 😀

    Muốn copy 1 cái Web-link bất kỳ, Sa phải vào Address Bar của trang web muốn copy (cái dòng text trên đầu trang web có cú pháp http://xxx.yyy.zzz/../..) select all the text (bôi đen = chuột trái +di chuột ; hoặc double click the left mouse nhiều lần..). Tiếp theo là Ctrl+C (Short-Cut của lệnh Copy, chuyển chuột vào vị trí muốn Paste và sau đó Ctrl+V (Short-Cut của lệnh Paste).
    Sa làm tương tự với mọi word-string đều có thể Copy/Paste một nhóm từ bất kỳ từ văn bản text bất kỳ. Đối với các đối tượng đồ họa, hay bảng biểu … công việc sẽ phức tạp hơn. Tớ thì hay chuyển hết thành JPEG rồi insert image vô bài viết.
    Sa và các bạn khác lưu ý: Khi play 1 movie trên Web (ví dụ YouTube) các bạn phải cập nhật RealPlayer hoặc FlashPlayer. Thường trên các Movie Web có hướng dẫn luôn, chỉ cần click chuột là xong. Tuy nhiên, nếu muốn download về để Play at Local PC thì phải cài đặt RealPlayer (nếu chưa có) ở PC của mình.

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tư 14, 2010 | Phản hồi

  9. H.Oanh ơi, suốt hối phổ thông tớ chưa hề thấy H.Oanh thể hiện giọng ca của mình bao giờ. Bây giờ hẳn ấy đã hát hay hơn … chim Hoàng Oanh rồi đây. Chả thế mà đã 2 lần thách thức đòi so tài cao thấp.

    Cảm ơn các bạn ‘bình bầu’ tớ là người hát hay nhất trong hội con gái. Thì được thôi, tớ cũng liều ‘tỉ thí” phen này. Lúc nào có ‘so tài’ thì nhớ ới tớ một tiếng nhé. Tớ sẽ tới tham dự ngay & sẵn sàng nhường ngay “vương miện” cho người chiến thắng.

    Bình luận bởi Nguyễn Thị Băng Tâm | Tháng Tư 14, 2010 | Phản hồi

  10. Tâm ơi về khả năng hát bây giờ của tớ là” bí mật”, Tâm cứ tập tành cẩn thận vào nhé! Thế là mình đã có 3 ca sĩ đồng ý so tài: Tâm, Sa và tớ. Cần phải chờ thêm N.Mai, Lan Hương, Thái và nếu thêm cả Thiều Hoa, Quế Anh thì vui quá. Bạn nào đồng ý thì vào vote cho một cái nhé! Sau đó bọn mình sẽ chọn địa điểm và thời gian: lấy biểu quyết của số đông nhé! Tranh thủ chơi với nhau lun nhỉ chứ sắp sửa 60 rồi thì có khi ko đi nổi mất. Các bạn chọn luôn ban giám khảo chứ để cái chấm tự động của dàn karaoke chỉ cần ca sĩ hát to thì chắc là tớ giật vương miện mất đấy. Có lẽ nhờ bạn V.Thành vào ban tổ chức nhỉ?

    Bình luận bởi Le Hoang Oanh | Tháng Tư 14, 2010 | Phản hồi

  11. Tớ đề nghị: “bà” nào vì “áp lực” thi cử mà đâm ra “thiếu tự tin” thì mời tớ đi Karaoke trước, đảm bảo nghe tớ “hát” xong là “yên tâm ” ngay!
    Tớ mà làm “trọng tài” thì cực kỳ “vô tư và công minh”. Chỉ cần 1 chai Putinka là có “ủng hộ”! Lưu ý 2 chai Putinka sẽ dc “sự ủng hộ” gấp đôi 1 chai! Cái này vẫn gọi là “Quy tắc tam suất đơn thuận..” 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tư 14, 2010 | Phản hồi

  12. Công nhận là Châu Sa có trí nhớ siêu đẳng, “gi gỉ gì gi cái gì cũng nhớ” :).

    Bài hát “Tiến về Hà Nội” của Văn Cao bắt đầu bằng những câu “Trùng trùng say trong câu hát, lớp lớp đoàn quân tiến về …” lớp mình học vào tối Chủ Nhật, ở phòng đầu hồi nhà B. Nhưng mà bài hát với câu “Tung bay là tung bay …” thì hình như không phải lớp mình học, hay là Châu Sa nhớ và paste nhầm sang “thời xa vắng” nào rồi :).

    Dù sao cũng chịu bạn … :).

    Bình luận bởi TK | Tháng Tư 22, 2010 | Phản hồi

    • Khôi nhớ còn tốt hơn cả mình. Đúng ra bài sau là “…Trên quê hương phất phới cờ bay…Nam Bắc về một nhà…”. Cũng là “bay” cả mà! Giọng bạn lại bay bổng nữa nên trí nhớ của mình cũng bay lung tung.

      Bình luận bởi chausatran | Tháng Tư 23, 2010 | Phản hồi

    • @Khôi: Cậu đổi lại cái nick name đi, chỉ có ai là BTV (và C. Sa – “cái gì cũng biết” ) mới biết TK là H. Khôi thôi. Lần trước, mình đã đổi nick cho cậu 1 lần rồi, chắc cậu ko để ý.
      @ All: Khi bọn mình tìm dc bạn Giang, phone ngay cho Giang. Giang mải trông nom 2-3 cháu nội, ngoại nên chẳng nhớ dc gì về lớp A0 cả. Hỏi mãi, Giang mới nhớ “ở lớp A0 cũ có bạn Thái và bạn Hải Châu” 😀 😀 (Nguyên văn 100% lời của Giang với giọng Hải phòng- Kiến An đặc sệt!)
      Giang ơi! Vào giúp tớ 1 cái, ko thì bọn nó bảo bọn mình “nói điêu”!!!

      Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tư 23, 2010 | Phản hồi

      • * Dear all: Hôm nay mới vào đọc bài này, thú thực là mình hơi bị ” choáng” !!! Té ra là lớp mình cũng có nhiều tài năng, tâm hồn và sở thích âm nhạc đến thế. Và tình cờ mình cũng rất thích bài ” Trernoe more Maio” của Feldsman- Nhạc sỹ Nga nổi tiếng hồi ấy… ( nếu mình không nhầm). Bây giờ mình vẫn còn giữ cuốn sổ chép bài hát cũ kỹ từ hồi cấp 2 ở quê nhà, trong đó có bài hát đó, cả lời Nga, lời Việt, tên tác giả sáng tác…nhưng đã lâu không đụng đến… Tất cả các tiết mục tập múa hát của lớp có lẽ là xảy ra hồi lớp 9, mình không đuợc tham dự vì nếu có mình đã nhớ ngay rồi( mình chỉ học với các bạn hết lớp 8 mà). Có mấy mẩu chuyện trong ký ức mình về chuyện hát hò hồi lớp 8…
        – Có một lần, BCH đoàn Khối Ao yêu cầu mình dạy hát cho lớp, một bài nào đó về Đoàn TN, mình bèn tập hợp cả lớp lại trong phòng ký túc xá và hướng dẫn cả lớp hát một bài , mình quên mất tựa đề rồi, chỉ nhớ lời bài hát bắt đầu là” Như những cánh chim bay khắp bốn phương trời…”. Cả lớp đdang nhiệt tình hát đuợc một vài đoạn, đột nhiên QA bật lên phản đối gay gắt, bảo là: ( đại ý) Bạn dẹp cái bài này đi, dạy bài gì không dạy, lại dạy cái bài với vẩn này… Mình ngượng quá, cứ lúng túng không biết làm sao, may VD an ủi: ” Thôi kệ, Q cứ dạy nốt đi…” Mình cố lấy hết ” công lực ” ra dạy nốt vài câu thế rồi tuyên bố giải tán…Bây giờ nghĩ lại vẫn thấy buồn cười. ( Hồi đó còn làm báo tường của lớp nữa, vì mình là bí thư chi đoàn lớp năm lớp 8 mà!}.
        – Chuyện thứ hai: Một hôm có một cuộc meeting chào mừng chiến thắng Miền Nam và kỷ niệm ngày gì đó ( 22 tháng 12 thì phải, lúc đó chưa GP miền Nam}, tại GĐL, toàn Khối có mặt, kể cả các thầy cô. Lúc đó thầy nào phụ trách Đoàn Khối, thầy Vinh thì phải, mình không nhớ, và H Khôi tự nhiên gặp mình và ” ra lệnh” rất dứt khoát: Sau bài phát biểu meeting, phải có một tiết mục văn nghệ, Q phải hát một bài. Mình từ chối mãi không đuợc, bèn lấy hết can đảm hát một bài gì đó về anh Giải phóng quân…Giữa chừng lên cao quá, không hát đuợc, mình bèn ngồi thụp xuống, ngượng chín người. Về sau xấu hổ cứ tự trách mình mãi, ai lại khơi khơi hát hò ở cái chốn ” thâm nghiêm ” toàn là các nhà Toán học tương lai… Người ta nói toàn chuyện Toán học, còn phải thì thầm, mình thì lại ra trước đám đông hát oang oang, chả ra thể thống gì…!!! Đã thế lại còn bị “gãy ” giữa chừng nữa… Ngượng đến tận bây giờ.!!!
        Bây giờ đọc bài này, cảm giác xấu hổ may quá vơi đi ít nhiều. !!!Cảm ơn các bạn, hoá ra các nhà toán học không đến nỗi ” chỉ thì thầm chuyện học toán” mà cũng rất lãng mạn thật đấy.

        Bình luận bởi lequang | Tháng Chín 24, 2010


Trả lời

