Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Moscow


Hôm trước Văn nhớ nhung mùa hè hạnh phúc năm xưa ở Moscow với chút trăn trở, mình cũng suy tư theo.

Thời Liên xô “Hùng cường thay…” thế giới tẩy chay Olimpic Moscow làm LX lỗ nặng.

Thời toàn cầu hóa thế giới không thể tẩy chay Olimpic Beijing làm Trung Quốc thắng đậm.

Ngày nay, đọc các báo cáo cạnh tranh của những quốc gia phát triển như kiểu Singapore thấy hiện diện đủ các nước “máu mặt”, trong đó châu Á khá hoành tráng với những tên quen thuộc: Japan, S Korea, Hongkong, Taiwan, Singapore. Tịch, chẳng thấy Russia xuất hiện ở bảng nào.

Chưa được đến nước Nga ngày nào và tình cảm với nó cũng đã nhạt phai cùng năm tháng, vẫn cảm thấy buồn man mác cho nước bạn. Thôi đành giải sầu bằng lời ca vậy.

Năm xưa có bạn kể, bọn Nga rất ngố, cứ gào tướng lên, “Moscow, Moscow…” mà không biết nó chưởi mình. Chắc không phải mình bạn đó nhầm. Mời mọi người thưởng thức bài hát vang bóng một thời, vang đến tận bây giờ.

In German: http://www.youtube.com/watch?v=BQAKRw6mToA&feature=related

In English: http://www.youtube.com/watch?v=hDnLIYd0hZY&feature=related

Bàn thêm :

Ban nhạc: của nước Đức

Tên ban nhạc: Hoàng đế Mông cổ (Dschinghis Khan)

Bài hát: về thủ đô nước Nga

Lời bài hát: Tiếng Anh

Dschinghis Khan quả là đi tiên phong trong xu hướng toàn cầu hóa.

Đây là lời (in English): Dschinghis Khan – Moskau

Moscow, queen of the Russian land,
Built like a rock to stand, proud and divine.
Moscow, your golden towers glow,
Even through ice and snow, sparkling they shine.

And every night, night, night, there is music,
Oh, every night, night, night, there is love.
And every night, night, night, there is laughter,
Here’s to you brother, hey, brother, ho!
Hey, hey, hey, hey!

Moscow, Moscow, throw your glasses at the wall,
And good fortune to us all, ho-ho-ho-ho-ho, hey!
Moscow, Moscow, join us for a casatchok,
We’ll go dancing round the clock, ha-ha-ha-ha-ha, hey!
Moscow, Moscow, drinking Vodka all night long,
Keeps you happy, makes you strong, ho-ho-ho-ho-ho, hey!
Moscow, Moscow, come and have a drink and then,
You will never leave again, ha-ha-ha-ha-ha! Hey!

Moscow, la-la-la…, ho-ho-ho-ho-ho, hey!
Moscow, Moscow, la-la-la…, ha-ha-ha-ha-ha!

Moscow! Moscow!

Moscow, Moscow, take Natascha in your arms,
You’ll be captured by her charms, ho-ho-ho-ho-ho, hey!
Moscow, Moscow, she will make you understand,
Russia is a wondrous land, ha-ha-ha-ha-ha!

Moscow! Moscow!

And every night, night, night, there is music,
Oh, every night, night, night, there is love.
And every night, night, night, there is laughter,
Here’s to you brother, hey, brother, ho!
Hey, hey, hey, hey!

Moscow, Moscow, throw your glasses at the wall,
And good fortune to us all, ho-ho-ho-ho-ho, hey!
Moscow, Moscow, join us for a casatchok,
We’ll go dancing round the clock, ha-ha-ha-ha-ha, hey!
Moscow, Moscow, drinking Vodka all night long,
Keeps you happy, makes you strong, ho-ho-ho-ho-ho, hey!
Moscow, Moscow, come and have a drink and then,
You will never leave again, ha-ha-ha-ha-ha! Hey!

Tháng Tư 28, 2010 - Posted by | Tản văn | ,

6 phản hồi »

  1. Hi C.Sa. Mình có kỷ niệm riêng với Band nhạc này. Hồi SV năm 1 (’77-’78), mình ở với 3 cậu người Nga. Mấy cậu này có 1 cái cassete-player chạy băng “cối”, suốt ngày chơi bài Moscow này. Bọn mình hồi đó đứa nào cũng “quần loe, tóc dài”, và bị các bác lãnh đạo lưu học sinh nhắc nhở hoài. Một hôm, có 1 đoàn các vị lãnh đạo đơn vị, Chi đoàn mang kéo đến phòng mình bảo là “giúp mình cắt tóc cho nó gọn gàng”! Mình “lịch sự” mời các vị ấy về. Mấy cậu Nga cùng phòng trố mắt nghe mình giải thích về cuộc viếng thăm. Một cậu có biết cái bác dẫn đầu tên là Trình, cậu ấy nói: “Từ nay, phải gọi nó là Dschinghis Khan !”
    Hình như hồi đó Th. Hoa làm Bí thư Chi đoàn…
    Cám ơn Sa đã nhắc lại 1 kỷ niệm thời sinh viên!

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tư 29, 2010 | Phản hồi

  2. Mình cũng rất thích bài này, nhưng giật mình khi Châu Sa viết là có lời chửi người Nga trong bài này. Cũng có thể mình kém tiếng Anh, nhưng hoàn toàn không tìm thấy ý chửi bới nào. Bạn Châu Sa có thể “chỉ tận tay ray tận trán” cho mình rõ không?

    Bình luận bởi Thao | Tháng Tư 30, 2010 | Phản hồi

  3. Mình biết chắc bài hát này và ban nhạc này gợi lại kỷ niệm cho hầu hết ai ở lứa tuổi bọn mình. Ở Đức nghe nói các party đều chơi bài này. Có một bọn đặt lời Anh nhái theo âm tiếng Đức hơi bôi bác Nga nên nhiều người tưởng đó là lời thật (mình có thể đưa link tới mấy cái lời bậy bạ đó nhưng chắc chẳng cần biết làm gì). Đây là lời thật để mọi người biết nghĩa thực rất hay của bài hát (Thao “chậm hiểu” quá!). Mình còn thích 3 bài nữa của ban nhạc này. Mình còn nhớ Nam Mai nhảy rất ấn tượng với các bài hát của DK.
    BTW, có lần Hùng khuyên mình đi thăm Nga 1 lần cho biết. Bạn còn offer nếu lúc đó đang ở đó thì sẽ chỉ cho mình mấy chỗ rất đẹp. Hay là các bạn làm một chuyến “hành trình về quá khứ” đi để mình còn bám càng. I’m serious.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Tư 30, 2010 | Phản hồi

  4. Ta bỏ qua chuyện DK, cũng có thể có một số dân Nga thiếu hiểu biết hát bài nhái mà không hiểu. Nhưng nói chung mình thấy con người thường không thích ai mạnh hơn mình, vì vậy mà Nga Mỹ bị ghét và chế riễu. Còn về chuyện các nước “máu mặt” ở đây bạn Châu Sa có ý nói các nước có thu nhập cao. Ở Nga và ở VN mình thấy không ít người nhiều tiền, nhưng văn hoá thì trả có gì, kém hiểu biết, chỉ dùng tiền vào ăn nhậu và trác táng. Trên thế giới cũng như vậy, Mỹ giầu thật, nhưng văn hoá làm sao sánh được với châu Âu cổ, còn mấy nước Hàn quốc? Đài loan, Singapore lấy đâu ra nền văn hoá, âm nhạc và hội hoạ như của Nga. Nhờ sự phát triển của thông tin, các nước lạc hậu có thể nhanh chóng phát triển kinh tế, nhưng văn hoá thì khó hơn. Vì vậy nhiều hàng TQ độc hại đối với con người, họ có thể làm ra, nhưng không đủ văn hoá để kiểm soát hậu quả mà sản phẩm mang lại cho con người. Cũng như con khỉ nếu trong tay chỉ có gậy thì không sao, nhưng nếu nó vớ được khẩu súng đã lên đạn thì hãy coi chừng. Như vậy “có máu mặt” chưa chắc đã là tốt về tổng thể.

    Bình luận bởi Thao | Tháng Tư 30, 2010 | Phản hồi

  5. Đừng đưa các tranh luận kiểu này lên blog của lớp, Thao a. Mất vui. Bọn mình chỉ ôn lại các kỷ niệm hồi xưa thôi mà. Ai có anecdote thì kể đi.

    Bình luận bởi nguyenvietdung | Tháng Năm 2, 2010 | Phản hồi

  6. @V. Dũng: “Ta chờ ngươi ở đây lâu rùi” ! 😀 :D. Biết thế nào cậu cũng đi qua “Hoa dung” tiểu lộ! Giống như vụ cá “trình” ấy! 😀 😀
    Thế mày định đổi sang dùng gmail à? Cứ dùng cái này luôn đi, để tao đỡ phải “kiểm duyệt”, vì mỗi lần bọn mày thay đổi e-mail hay user-name, tao lại phải check lại! OK?

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Năm 2, 2010 | Phản hồi


Trả lời

