Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Mona Lisa


Thiều Hoa sau khi bảo vệ Luận văn TSKH- Moscow 1995

Nàng có gương mặt khả ái và bừng sáng. Đôi lông mày cánh én và cặp mắt to sáng lấp lánh. Vầng trán cao thông minh và thanh thản.

Nàng đoạt huy chương bạc Olimpic Toán quốc tế, điều hiếm hoi ở Việt Nam và chắc cũng hiếm hoi trên thế giới. Nàng am hiểu văn học nghệ thuật, biết chơi piano và giỏi nhạc lý. Nàng hiền hoà, thân thiện và dễ mến. Nhưng mỗi khi nàng ngồi làm toán, nàng như rời khỏi cuộc sống thực để chìm đắm vào thế giới riêng của nàng, thế giới của những con số, những bản nhạc cổ điển, những bức tranh từ các thế kỷ trước và những tác phẩm văn chương từ thời xa xưa. Hình như nàng chỉ dạo chơi ở chốn đời này. Nhưng trong mỗi lần dạo chơi đó, có lẽ nàng đã chơi rất hết mình. Một lần hiếm hoi, cả nhóm rủ nhau đi coi phim, nàng tự biết mình cao to nhất hội nên xung phong xếp hàng mua vé. Sau một hồi chen lấn xô đẩy nàng bước ra, tay cầm xấp vé cười hớn hở “Có vé đây rồi”. Lần khác, nàng quyết định nghiên cứu để dàn dựng nhóm tốp ca theo kiểu chuyên nghiệp, cũng đủ món lĩnh xướng lẫn hát bè. Khi sang Áo dự kỳ thi Olimpic nàng viết thư dài cho mình kể tỉ mỉ mọi chuyện xung quanh, tả toàn cảnh vườn thượng uyển của vua Áo kèm theo tấm ảnh rất đẹp. Bọn mình trân trọng tài năng của nàng và thấy rất tự nhiên cái việc nàng bước ra bước vào 2 thế giới đó.

Thế rồi nàng cũng lấy chồng và có con cái – một cuộc dạo chơi dài. Mình và các bạn bặt tin nàng. Cũng thấy tự nhiên thôi vì đã quen thấy nàng biến vào thế giới riêng của nàng rồi mà.

Hôm đầu tiên tới LA mình gọi ngay cho nàng và cũng chẳng ngạc nhiên không gặp được nàng. Nhưng thật bất ngờ, nàng đã gọi lại cho mình và bọn mình đã chuyện trò rất lâu, rất nhiều.  Nàng nhớ tất cả mọi người và nhắc đến nhiều người. Mình thấy hầu như chẳng có 35 năm giữa nàng và mình tuy giọng nàng hơi khác. Trong lúc trò chuyện, nàng hướng dẫn chồng cách luộc mấy con tôm càng. Hình như mình đã bắt được nàng trong cuộc sống thực. Lần này có lẽ không phải là cuộc dạo chơi nữa. Mình hy vọng thế.

Tháng Năm 24, 2010 - Posted by | Tản văn, Đồng môn |

17 phản hồi »

  1. “…. rời khỏi cuộc sống thực để chìm đắm vào thế giới riêng của nàng, thế giới của những con số, những bản nhạc cổ điển, những bức tranh từ các thế kỷ trước và những tác phẩm văn chương từ thời xa xưa.”

    Thế ra đây là hình ảnh về những người làm toán trong con mắt Châu Sa à?

    Bình luận bởi Nguyễn Việt Dũng | Tháng Năm 24, 2010 | Phản hồi

  2. Khong, phong phu hon nhieu, trong do bao gom ca anh chang “hippy” o muc “len thot” ay.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Năm 25, 2010 | Phản hồi

  3. @ V.Dũng: Theo tớ, Sa muốn nói về những “nhân vật, hiện vật” có mặt trong “thế giới riêng” của người làm toán. Sa chỉ chưa nói về “vị trí” của các nhà toán học trong thế giới ấy mà thôi.
    Tớ có 1 câu chuyện vui về 1 anh chàng làm nghề máy tính. Vì có chút công lao (chắc là diệt virus hay làm hacker “mũ đỏ” ) nên khi chết, anh ta được Thiên sứ cho phép chọn nơi đến theo ý thích. Tất nhiên, anh ta muốn xem trước Thiên đàng ra sao. Anh ta được đưa vào 1 căn phòng có cả chục dàn máy tính siêu tốc, màn hình 3-D, âm thanh nổi 9 kênh, hệ thống lưu trữ nhiều ngàn TetraBytes,..v.v và v.v.. Tóm lại cơ sở vật chất rất lý tưởng cho nghề cũ của anh ta. Vì bản tính hay tò mò, anh chàng này lại muốn ngó xem Địa ngục của giới này có gì khác biệt. Thiên sứ đồng ý và dẫn anh ta vào lại đúng cái phòng ban nãy vừa xem và nói: ” Vẫn là chỗ này, nhưng mày phải làm Admin”! 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Năm 25, 2010 | Phản hồi

    • V.Thành: Tớ hiểu rằng liệu V.Thành có “ám chỉ” bản thân mình đang làm admin cho blog AoK9 không? 😀 😀

      Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Năm 26, 2010 | Phản hồi

      • món ăn ngon thường đủ cả “ngũ vị”; thế giới tuyệt vời chắc có cả thiên đường và địa ngục; V.Thành đang prepare himself!

        Bình luận bởi Văn | Tháng Năm 27, 2010

  4. Bravo Châu Sa!

    Bình luận bởi Văn | Tháng Năm 26, 2010 | Phản hồi

  5. @Kính: Ngạn ngữ Nga có câu đại ý là mỗi người có cái răng đau của riêng mình! Vì là “răng của mình” nên nếu có đau thì mãi cũng quen và thậm chí quên đi. Ấy vậy khi có người nhắc đến, thì “nó” lại đau! 😀 😀
    @Văn: Tớ đang comment cho bài “Phản biện..” của Sa trong đó có nhắc đến “ngũ vị”. Qua đó đi!

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Năm 27, 2010 | Phản hồi

    • V.Thành: Tớ “thành thật” xin lỗi Thành vì đã “cố tình” đụng chạm vào chiếc “răng đau” của cậu! 😀

      Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Năm 27, 2010 | Phản hồi

  6. Cám ơn Châu Sa đã bỏ thời gian viết về tôi. Châu Sa có một trí nhớ tuyệt vời.
    Châu Sa nghĩ tôi là một người đặc biệt, thật ra tôi là một người rất bình thường, chẳng có gì đặc biệt cả, không có chìm đắm vào thế giới của những con số đâu. Các bạn giỏi văn quá nhỉ. Tôi chẳng bao giờ viết được như thế.

    Bình luận bởi Thieu Hoa | Tháng Năm 30, 2010 | Phản hồi

    • Chợt nhớ ra là ngày mai (July 10) là sinh nhật Thiều Hoa. Thành con nó không cho mình quyền viết bài nên đành chúc mứng sinh nhật Thiều Hoa vào đây vậy. Chúc bạn mãi mãi là nguồn cảm hứng cho những bài viết như trên đây. Mong sẽ sớm có dịp gặp lại bạn.

      Bình luận bởi Nguyễn Việt Dũng | Tháng Bảy 9, 2010 | Phản hồi

      • Cám ơn cậu đã nhắc nhở Blog chúc mừng SN TH. Hoa. Tớ đã đăng 1 bài riêng rồi, mời cậu qua đó chúc lại lần nữa!
        Riêng câu này: “Thành con nó không cho mình quyền viết bài” thì đáng phạt rất nặng! 😀 😀

        Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 10, 2010

  7. Mình là Nguyễn Văn Minh, trên các bạn 1 lớp. Tình cờ xem được trang web của lớp Ao9 thấy vui quá. Cứ như cả thế kỷ rồi mới lại gặp nhau. Sách cũ, rượu cũ và bạn cũ là những thứ càng cũ càng đắt.

    Nhìn cái ảnh Tô Bá Văn trong ký túc xá dưới giường tầng thì thật đặc trưng. Kỳ “con” thì không nhận ra nữa, còn Thành con thi cơ bản vẫn thế.

    Bình luận bởi Nguyễn Văn Minh | Tháng Mười Hai 9, 2011 | Phản hồi

    • Anh Minh là “Lốp” hay “Lích” nhỉ? Không biết nên coi là người nhà hay khách đây. Dù sao cũng xin lỗi là anh M đến chùa đúng lúc người cầm chìa khóa lại đi vắng mất (VT “xuất ngọai” đi tỉnh, CS “xuất ngọai” về VN,…).
      Cái thời ở Thượng Đình nhìn mặt nhau còn không có thời gian mà bây giờ nhớ lại nhiều người thấy hơi hơi đẹp! Mong có dịp hội ngộ với anh Minh và các anh chị lớp K8.

      Bình luận bởi chausatran | Tháng Mười Hai 14, 2011 | Phản hồi

    • Đúng là anh Minh “lích” rồi! Welcome và chắc chắn là người nhà CS ạ!!! Thời đó lúc mới vào lớp 8, nam lớp mình một số ở chung phòng với lớp 9 nên hai lớp sau đó dường như cũng thân thiết hơn các khóa khác,

      Hồi này anh sao rồi? Hy vọng sớm có dịp gặp.

      Văn

      Bình luận bởi tobavan | Tháng Mười Hai 14, 2011 | Phản hồi

      • Văn đoán đsung hè. Ngày xưa ta hay đá bóng nên chắc nhớ lâu hơn. Bọn lớp mình có hộp thư chung, được mấy hôm gửi nhiều quá nên mọi người ngại. Nhiều người làm CS nhưng làm business chứ không làm máy móc.

        Chúc mừng giáng sinh và năm mới tới tất cả mọi người!

        PS. Mình hay xem trang web của Khối A0, và thày Việt nên mới “ghé qua” trang này.

        Bình luận bởi Nguyễn Văn Minh | Tháng Mười Hai 14, 2011

  8. PS. Mình vẫn làm Toán, nhưng đã chuyển sang Mỹ rồi. Ở VN khó lhawn đủ đường nên lại đi.

    Bình luận bởi Nguyễn Văn Minh | Tháng Mười Hai 14, 2011 | Phản hồi

  9. Chào bác Minh “Lích”!
    Mấy hôm bận việc, nay em mới vào Blog để reply dc, bác thông cảm nhé!
    Em vẫn nhớ, hồi mới vào lớp 8, ở cùng phòng với mấy anh ở lớp 9 như Long “cò”, Minh “Lốp”, “Võ sĩ” và hình như cả bác “Lích” nữa!
    Té ra bác vẫn theo nghiệp toán, trong khi hầu hết bọn em đã chuyển sang học các nghề khác ngay từ hồi đại học. Ấy vậy, đôi khi em vẫn phải “xài” mấy cái định lý Mê-lê-na-uỵt hay Sê-va để làm công cụ “dạy con, dọa vợ”!!! Hiệu quả phết, bác ạ! 🙂 🙂 🙂
    Chúc bác và gia đình đón Giáng sinh vui vẻ!
    Thành “con”!

    Bình luận bởi V. Thành | Tháng Mười Hai 24, 2011 | Phản hồi


Trả lời

