Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

NEW QUIZ!


Chào cả nhà!

Sau 2 cuộc gặp mặt HN và SG vừa rồi blog của lớp có vẻ trầm lắng. World Cup chắc chỉ là lý do phụ. Cái chính có lẽ do TBT Thành đang phải lo việc nhà. Mong sao Th và gia đình sớm vượt qua cái hạn này. Vai trò TBT của bạn chưa có ai thay được…

***********************************************

Cuộc chia ly màu…gì?

1. Ai tính cuộc đời bẵng những chuyến đi

Ai tính niềm vui bằng những lần gặp mặt

Nỗi nhớ nhung giây phút chia ly

Trong ánh mắt cùng bàn tay xiết chặt…

2. Chẳng cần gì pháo nổ với cờ rung

Lấy nắng sớm trải sân ga ta làm thảm.

Cũng chẳng cần trống giục với hoa tung

Bởi nụ cười tươi hơn vạn lần hoa thắm

3. Tàu lặng lẽ rời ga, ta chia tay nhé…

Khuất khuất kìa bóng bạn vẫn dõi theo

Vẫy vẫy tay như muốn nhắn nhiều.

Hiểu nhau nhé và trái tim cùng nhịp.

(hình như) 1979

“Còm-men”

Trước hết xin các bạn không đánh giá thơ hay thơ dở. Cá nhân tôi, sau khi đọc thơ Bùi Giáng thì mạo muội đưa ra “Bổ đề” thế này: Nếu đó (thơ Bùi Giáng) đúng là thơ thì ít nhất 90% thơ tiếng Việt đương đại đã được in, thậm chí được tung hô, không phải là thơ. Mà Bùi Giáng là calibrate mà nhiều fans đã vận động cho giải Nobel văn học. Bổ đề đảo đương nhiên cũng đúng. Điều này càng được khẳng định khi tôi có dịp đôi lần đối tửu luận “lung tung -skie” với anh Mai Phần nhà thơ rất độc đáo của đất Hải Phòng.

Hơn 3 chục năm xem lại, tôi thấy dở nhất câu kết vì nghe “trơn tru’ quá. Rất muốn sửa lại nhưng tôn trọng nguyên tác vậy. Như đã nói, cứ coi đây là thơ SV cho báo tường của lớp. Quan trọng là sự kiện, nhân vật và cảm xúc đều thật. Và đó là cơ sở cho

CÂU HỎI KỲ NÀY:

1. Nhân vật “bạn” trong bài thơ này là ai vậy?

2. Câu hỏi phụ: Có bao nhiêu người trả lời giống bạn? (tính tới thời điểm công bố kết quả)

Giải thưởng kỳ này: Người thắng cuộc được quyền chọn màu cho Cuộc chia ly này 🙂 🙂

Chúc may mắn!!

***************************************************************

“NGƯỜI MÀ AI CŨNG BIẾT LÀ AI ĐẤY” (Harry Potter)

***************************************************************

PS. vì lý do dễ hiểu, TBT Thành không được quyền tham gia Quiz này!

Tháng Sáu 15, 2010 - Posted by | Tổng hợp, Tản văn

41 phản hồi »

  1. Làng nước ơi, sao im ắng quá! Hình như treo giải thuần túy “giá trị tinh thần” không dủ “ép phê”!

    Bình luận bởi Văn | Tháng Sáu 18, 2010 | Phản hồi

  2. To Văn : chắc không phải vì giải thưởng đâu. Mà có lẽ vì đối với đa số thì câu hỏi này ‘đóng’ quá, không thấy gì gợi mở để suy nghĩ nữa.

    Để tạo điều kiện cho mọi người, Văn gợi ý thêm đi. Chẳng hạn bài thơ này là của ai ? Có phải tác giả là Văn không ? Hay là bạn nào khác ? Thời điểm sáng tác cũng quan trọng …

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 18, 2010 | Phản hồi

  3. To VThành : Cầu chúc mọi việc tiến triển tốt đẹp nhất cho gia đình V.Thành. Bạn cứ yên tâm lo việc riêng đi nhé. Chúng tớ sẽ cố gắng thêm. Nếu (do khả năng) chẳng thể viết được bài nào hoặc góp được comment nào thì cũng sẵn lòng … chờ tới khi Bạn có điều kiện trò chuyện lại.

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 18, 2010 | Phản hồi

    • Cám ơn B.Tâm có lời cầu chúc gia đình mình. Nhà mình có chuyện buồn là anh trai cả (anh Thảo) bị bệnh hiểm nghèo và đã mất. Mình phải thay mặt chị dâu và các em đứng ra lo lắng việc tang lễ.
      Đến hôm nay, công việc cũng đã xong xuôi, mình mới có thời gian vào blog của lớp.

      Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 21, 2010 | Phản hồi

      • Xin có lời chia buồn tới Thành. Tao hiện đang không ở VN nên không biết.
        Hay là lập riêng một topic về các việc hiếu, hỷ, … của mọi người trong lớp để có thể thông báo cho nhau kịp thời?

        Bình luận bởi Nguyễn Việt Dũng | Tháng Sáu 21, 2010

  4. Xin lỗi V. Thành vì không biết tin buồn này. Tâm hỏi thăm và chỉ biết anh trai của V.Thành đang ốm rất nặng nên V.Thành đang bận chăm sóc thôi.
    Thành thật xin chia buồn cùng Thành và gia đình !

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 21, 2010 | Phản hồi

  5. To V.Thành:Xin có lời chia buồn dến Thành,mong mọi việc của mày va gia dình dều tốt dẹp và yên ổn.Tao dành cho mày nhưng suy nghĩ tốt dẹp nhất.

    Bình luận bởi phamquangthinh | Tháng Sáu 22, 2010 | Phản hồi

  6. @all: Một lần nữa cám ơn các bạn đã quan tâm và chia sẻ với chuyện buồn của gia đình mình.
    @V.Dũng: Dũng à, Blog của lớp mình cũng có 2 chuyên mục là “Chuyện Hiếu” và Chuyện Hỷ”. Tuy vậy, theo “quy định ko thành văn” thì Blog chỉ đăng tải các tin tức “Hiếu-Hỷ” liên quan đến “Tứ thân Phụ mẫu-Con cái-Cá nhân” của lớp mình thôi. Theo mình, quy định này cũng hợp lý, không nên thay đổi. Tuy nhiên, cũng cần phải làm rõ hơn khái niệm “”Tứ thân Phụ mẫu-Con cái”. Có nên mở rộng “Tứ thân Phụ mẫu” thành “Lục thân” hay “Bát thân” hay ko vì lớp mình có “truyền thống” đọc “tiểu thuyết nhiều tập”? Thêm nữa, khi bạn nào có con,cái trưởng thành, lập gia đình thì đăng tuốt, ko cần phải qua khâu “xét nghiệm ADN” quá phức tạp và độ rủi ro lại cao! Nhất trí ko? 😀
    Chủ đề “Hiếu-Hỷ” nên đóng lại đây, các bạn tập trung vào Quiz của Văn đi, mình bị “cấm túc” nên ko dc tham gia, tiếc quá!!! 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 22, 2010 | Phản hồi

    • @ Thành: Chết chết, mình chỉ nhãng đi một tý mà thành vô tình trước khó khăn của bạn. Thành thực xin lỗi và mong Thành lại sức sau chuyện tang gia. Lẽ ra các bạn nên email những tin quan trọng thế. Hôm nay mình cũng được biết tin bố của người bạn (trẻ hơn mình rất nhiều) mất nhờ bố nó có chút tiếng tăm. Chán thế!
      @Văn: V chạm đúng “gót chân Achilles” của mình. Mình dốt đặc về thơ, cảm giác tên BG như gắn liền với hội họa(!)

      Bình luận bởi chausatran | Tháng Sáu 24, 2010 | Phản hồi

  7. @Tâm: ok với đề nghị có thêm gợi ý.

    – Như đã “còm men”, sự kiện, cảm xúc và nhân vật là có thật; và đưa lên blog lớp thì đương nhiên phải gắn với “đời sống” của lớp. Cụ thể hơn, nhân vật “bạn” trong bài thơ là thành viên của lớp ta.

    – thời điểm sáng tác: 1979, tác giả chính là người đưa ra Quiz này 🙂 — “Ai cũng một thời trẻ trung” thì phải!

    Chúc may mắn.

    Bình luận bởi Văn | Tháng Sáu 25, 2010 | Phản hồi

  8. Tớ tạm làm phép loại trừ trước nhé. Năm 79 Văn ở Nga, vậy loại tất cả bọn khg đi LX, loại luôn bọn ở Moscow cùng V. Do đó còn lại: Thịnh, Kỳ, Tâm, Mai, Hương, C Thành, Thao. Tớ sẽ rất buồn cười nếu mấy bạn trai kia có hành động “sụt sùi” như vậy nên đặt ngay nghi vấn cho 3 bạn nữ. Đã được nhìn thấy rất nhiều ảnh V chụp với M & H nên tớ nghĩ 2 bạn này sẽ nằm trong danh sách cuối cùng. Thật ra CThành cũng có thể là ứng cử viên thích hợp (mặc dù tớ nghĩ Thành rất là manly). Đến đây thì tớ tịt.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Sáu 26, 2010 | Phản hồi

  9. Hi all! Mình ko dc tham gia Quiz này, nhưng vẫn có quyền đóng góp “gợi ý” chứ?
    Hình như vào Hè năm 1979, “Bùi Giáng”-Tô Bá Văn có đi một chuyến “Nam chinh” với điểm xuất phát là Moscow. Sinh viên nghèo thì đi tầu hỏa là chắc rồi. Các “điểm dừng chân” của Văn có thể là Kishinhov, Odessa và Baku. Nhân vật “bạn” nói trên chỉ có thể là các Hoa khôi A0 đang học Toán hoặc Khí tượng-Thủy văn hoặc Hóa-Dầu… 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 26, 2010 | Phản hồi

  10. Trong trường hợp đặc biệt này, Khí tượng Thủy văn dễ làm tiền đề cho cảm giác lãng mạn hơn. Nếu bài thơ mang tính tả thực cao về “nụ cười tươi” thì kết luận này càng chính xác.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Sáu 26, 2010 | Phản hồi

    • Tớ nghi câu này Sa viết có ý “nhẹ tay” với người đã tổ chức một cuộc “chiêu đãi hoành tráng” (Xem bài Trẻ mãi không già..)! 😀 😀
      Theo cái nhìn của cá nhân tớ thì cả ba ngành (Toán-Khí tượng thủy văn và Hóa dầu) đều có “nụ cười rất tươi! “Mắt con trai, tai con gái”, các cụ đã dạy rùi! 😀

      Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 28, 2010 | Phản hồi

      • Đồng ý 3 nghành đều tươi, nhưng Thủy văn cười tươi và hồn nhiên nhất (cho đến tận bây giờ), 2 nghành kia có nhiều ưu thế bổ trợ nên T không nhìn thấy sự khác biệt đó.
        Nếu lời đoán trên của tớ mà trật thì tớ đoán luôn là V Thành. High risk, high return!

        Bình luận bởi chausatran | Tháng Sáu 28, 2010

  11. Theo Quiz cúa Văn thì rất giống cảnh Khắc Hùng tiễn Văn di thực tập vào mùa hè(2 người học cùng trường mà).Nhưng theo linh tính tôi chọn dáp án:”bạn” là Đặng Nam Mai.

    Bình luận bởi phamquangthinh | Tháng Sáu 27, 2010 | Phản hồi

    • Thịnh rất hài hước gợi ý một kịnh bản “Sân ga dành cho 2 người” như sau:
      Moscow 1979…
      Ga Yaroslavski… Mùa hè… Vắng hoe..
      Tô Bá Văn ngồi trong couper..
      Hùng “Quẩy” đứng trên platform, lưng dựa cột đèn.. Áo ca-rô, quần loe.. Số đo 50-50-50-40 (số đo cuối là của cái quần ! :D)
      Tay trái hững hờ bó hoa “Forget me not”…
      Tay phải mùi-xoa thêu chấm nước mắt..
      😀 😀
      PS. Mà sao bọn Trường Thép lại đi thực tập vào cuối năm thứ 2 ???

      Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 28, 2010 | Phản hồi

  12. Quiz bắt đầu sôi nổi rồi đây. Suy luận của các bạn đều có lý… Nhưng rất tiếc kết luận lại chưa phải đáp án đúng. Mời các bạn tiếp tục… Chân lý thường đơn giản, manh mối hình như cũng vậy 🙂

    Quiz này sẽ open tới Chủ nhật đầu tiên của tháng 7 các bạn nhé.

    Bình luận bởi Văn | Tháng Sáu 28, 2010 | Phản hồi

  13. Các bạn sôi nổi vui quá ! Nhờ đó tớ mới ‘vỡ vạc’ ra được đôi điều. Tớ chưa bao giờ thấy Văn về Bacu trong suốt 5 năm học ỏ Nga. Vậy thì đáp án là Lan Hương. Văn tuyên bố giải thưởng đi để tớ chọn màu cho cuộc chia ly.

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 29, 2010 | Phản hồi

    • Đúng là tớ chưa đi Baku lần nào vào mùa hè, nhưng có đi 1 lần kỳ nghỉ đông, nếu không nhớ nhầm thì năm thứ tư. Rất tiếc dịp đó BT lại cũng đi chơi đâu đó nên không gặp.

      Đáp án của các bạn vẫn chưa trúng! Hihi

      Bình luận bởi Văn | Tháng Sáu 29, 2010 | Phản hồi

  14. Tâm mừng hơi sớm đấy! Văn có thể ko tới Baku, nhưng hình như hắn đã kịp ghé qua Kuban, Rostov-na-Donu,… Còn “bạn í” biết đâu cũng hay đi “phiêu lãng”, rồi gặp nhau, chia tay nhau ở tận đẩu đâu ko nhất thiết là Baku!
    Bàn luôn về “mầu” cho cuộc chia ly nhé? Nhiều người xuống Baku, tắm ở Caspia đều kêu nước có mùi dầu lửa, mầu thì đen đen.. Tớ thì lại thấy vết dầu loang có mầu của 7 sắc cầu vồng, còn biển Caspia khi bị loang dầu lại có mầu hổ phách! 😀

    Ước gì Văn đến Caspia..
    Để cuộc chia ly
    Thẫm mầu Hổ phách!
    Thơ “con cua” xem “Bùi Giáng” bình sao? 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 29, 2010 | Phản hồi

  15. C.Sa đã làm phép loại trừ và khoanh lại đáp án ở đâu đó trong số Moscow, Kishinhov, Odessa, Baku. Nhưng cả 3 nơi Kishinhov, Odessa, Baku đều đã bị loại. Dù V.Thành – người biết đáp án – vẫn có ý hướng về vùng Caspia, Kuban, Rostov…, nhưng làm gì còn ai trong lớp mình ở đấy đâu.

    Mình cố gắng đoán lần cuối đây. Chắc cuộc chia ly này là ở cái sân ga như kịch bản của Thịnh. Đáp án là người bạn rất dễ thương có số đo “50-50-50-40” theo cách đo của Thịnh.

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 29, 2010 | Phản hồi

  16. vÌ Văn vẫn chưa công bố kết quả nên xin phép cả nhà cho Tâm đoán thêm một lần… cuối nữa nhé.
    Tin lời V.Thành ‘gợi ý’ về vùng Caspia. Văn lại cũng nhận đã tới Bacu đúng mùa hè ấy. Mà ở vùng remote Baku ấy chỉ có Tâm và Kỳ. Vậy đó là KỲ CON.

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 30, 2010 | Phản hồi

  17. Vẫn chưa trúng BT à! E rằng vụ này đang ở tình trạng “lắm thầy nhiều ma”. Mọi người nên tự lực 🙂

    Bình luận bởi Văn | Tháng Sáu 30, 2010 | Phản hồi

  18. Vụ tiễn biệt này chỉ có 2 người biết. Có phải đó là Văn & V. Thành ? Đáp án có phải V.Thành không ? V.Thành cũng cười rất tươi nữa !

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 30, 2010 | Phản hồi

  19. Tâm à. Cái “chia ly kỳ án” này có 4 người biết! Trời biết, Đất biết, Văn biết và “bạn í” biết! 😀 😀
    Tớ ko dự thi cái Quiz này là nhờ Văn “ưu ái” cho làm khán giả để thỉnh thoảng có cơ hội là “thêm dầu vào lửa”. Được Tâm “ép duyên” mình với “cái nụ cười tươi” nghe cũng khoái, nhưng “người ấy” nhất quyết ko phải là tớ!
    Tớ cũng ko khẳng định “vụ” này xảy ra ở Baku mà chỉ gợi ý 3 địa danh (Kishinov, Odessa và Baku) có nhiều “cơ hội” nhất! Mà cái này thì ai cũng biết mà!
    Tâm ơi, cố lên!!!! 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 30, 2010 | Phản hồi

  20. Cảm ơn V.Thành cổ vũ. Nhưng Tâm đành xin give up thôi. Chẳng còn gì để đoán thêm nữa!
    Có lẽ trình độ của Tâm quá thấp so với Quiz này. Chẳng hạn như mãi mấy ngày rất gần đây (khi thấy mọi người ý kiến) Tâm mới biết Bùi Giáng là ai, trong khi mọi người như đã biết từ bao giờ rồi! Hy vọng sẽ có người giải đúng trước khi hết hạn.

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 30, 2010 | Phản hồi

  21. @Tâm: Cái gì mà give-up vội thế? Có đúng 3 “ứng viên” thì Văn đã loại mất 2 rồi! Chỉ còn 1 đ/c “nấp trong đống rơm ” thôi! C.Sa lỡ “bị mua chuộc” thì ko dám nói ra là chắc! 😀 😀
    Nhờ có Tâm “thật thà như đếm” mà mình cũng thú nhận luôn: lúc đầu thì mình cứ tưởng “Bùi Giáng” là “bút danh” mới của Văn đấy! Hu hu.. ngượng quá! Vô Google mới biết “ổng” là nhà thơ xứ Huế, hình như có dạo hay lang thang góc đường Nguyễn Huệ-SG, ko biết giờ sống chết sao. Mình cũng chẳng biết câu thơ nào của ông ấy mà vẫn thấy .. bình thường! 😀 😀
    Vậy theo Tâm, nếu lỡ “Cuộc chia ly í” xảy ra ở Kishinov thì “nó” có màu gì?

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 30, 2010 | Phản hồi

  22. @V.Thành: Thế ra Bùi Giáng cũng chẳng phải bạn cùng lớp mình à ? Thế này thì thật … bó tay !

    Đáp án Kishinhov đã được Thịnh đưa ra đầu tiên, nhưng Văn bảo chưa đúng mà. Tâm không dám định màu vội đâu. Cứ chờ xem đáp án đã, và xem ai có tài giành được quyền ấy nữa.

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Sáu 30, 2010 | Phản hồi

  23. @Tâm: Ừ nhỉ! Cái cậu Thịnh “béo” “ăn dầy” quá! Vừa chỉ Hùng “Quẩy” lại “chấm ” cả N.Mai luôn.
    Túm lại:
    1. Ko phải là “bạn học” của Bùi Giáng! 😀
    2. Lại đi Nga!!!
    A a a….(ko nói nữa! 😀 )

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Sáu 30, 2010 | Phản hồi

  24. Nếu tin vào tính xác thực của bài thơ thì các bạn ở Mos bị loại vì V gặp thường xuyên mà còn nhớ nhung khi chia tay có vài ngày thì…
    Ba bạn “nặng ký nhất” đã không phải. Không biết V có loại đáp án về C Thành của mình không? Nếu có thì mình nhớ ra còn sót 1 bạn nữa là Khôi ở Rostov. Mặc dù không tin V “yêu” K đến mức nhớ nhung nhưng nụ cười tươi, cái bắt tay chặt và vẫy tay dõi theo thì rất “hợp” với K.
    Mình chấm 1. CT; 2. Khôi

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Bảy 1, 2010 | Phản hồi

  25. Phải công nhận là Văn “quan hệ” phức tạp quá! Hầu như toàn bộ dân A0 ở Nga đã được nhắc đến mà vẫn chưa trúng!
    Blog ghi nhận “kỷ lục” 32 comment cho một bài viết thuộc về bài này! Chúc mừng Văn và bạn bè cả lớp!!!

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 1, 2010 | Phản hồi

  26. @Thành: BG có học trung học ở Huế, nhưng thường được coi là nhà thơ xứ Quảng (quê gốc). Huế đúng là đất của thơ văn nhạc họa — Châu Sa chắc cũng được thừa hưởng. Nhưng văn nghệ sĩ xứ Huế không có ai xù xì góc cạnh như BG. Cho tới giờ người ta vẫn tranh luận BG có điên thật (part time) hay giả vờ điên. Sau ’75 BG từng vác chiếu ra nghĩa trang ngủ, nói ở với người chết dễ chịu hơn. Xứ Quảng sản sinh nhiều chí sĩ đội trời đạp đất hơn là các nhà văn nhà thơ. BG chắc chắn mang tính cách và khẩu khí vùng đất quê ông. Và có lẽ ngôn từ độc vào loại nhất mà BG góp cho thi ca VN là “cô em Mọi nhỏ” – để gọi người đẹp trong thơ của mình.

    @all: Tư liệu về BG trên mạng có nhiều, bạn nào tò mò thì googling, có thể vào wikipedia Việt, hoặc http://buigiang.com. V.Thành gắn tớ với BG thì “lộng ngôn” quá. Tớ phải vòng tay xin bác ấy hai chữ “Đại xá”.

    Quay lại Quiz, có thêm gợi ý cuối cùng cho các bạn đây:

    – thơ là ẩn dụ và tương đối, vì vậy “bạn” phải được hiểu theo nghĩa rộng 🙂
    – các bạn toàn mổ xẻ “cảnh” (bản thân bài thơ) mà không suy xét “người” (tác giả) nên dễ bị chệch hướng.

    Chúc thành công!

    Bình luận bởi Văn | Tháng Bảy 2, 2010 | Phản hồi

  27. @Văn: Thanks Văn vì những thông tin và đường link rất thú vị liên quan đến Thi sỹ Bùi Giáng. Phải công nhận, thơ của Bùi Giáng rất khác người và ý của bác ấy cũng rất khác đời! Thôi thì mình cứ thật thà xin Thi sỹ hai chữ “lượng thứ” vì đã chót mạo phạm đến húy danh. Cũng vì 2 chữ “không biết” mà tội cũng được nhẹ đi chăng?
    B.Tâm đâu rồi, mau ra “khấu đầu” ngay, ai bảo dám “nhận xằng” là “bạn học của Bùi Giáng” làm cho “người ta” bị hệ lụy??? 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 3, 2010 | Phản hồi

  28. Cuộc vui nào rồi cũng tới hồi kết, Quiz này không là ngoại lệ. Vì không thấy có bạn nào đưa ra lựa chọn mới nên y hẹn, tôi xin phép được đưa ra đáp án.

    Gợi ý của V.Thành thiếu một địa danh, vì vậy ít nhiều misleading các bạn và dù đã theo phương pháp loại trừ hết những ai trong lớp học ở Nga (chỉ chưa có Thịnh và Thao) nhưng vẫn không đúng. Đơn giản vì địa danh quan trọng lại không phải ở Nga ;). Đúng là trên đường ‘nam chinh’, mình có qua cả Kishinhov, Odessa (nhiều lần vì có bà chị họ học cùng trường với L.Hương) và Baku. Nhưng chuyến đi đáng nhớ nhất hè ’79 lại là tới Sophia.

    Tới đây thì đáp án đã rõ rồi phải không các bạn, vì lớp ta chỉ có một người học ở Bun. Đúng theo “nguyên tác” thì bài thơ có ghi đề tặng: “Tặng K. và các bạn”. Quả thực sự tiếp đón nồng hậu của các bạn ấy (tất nhiên cả nam và nữ) trong gần 2 tuần ở Bun thật khó quên và là cảm xúc để bài thơ này được viết trên tàu từ Sophia trở về Mos.

    . Như trong gợi ý cuối cùng, “bạn” hiểu theo nghĩa rộng là như vậy; và hy vọng lời đề tặng đã giải tỏa một số thắc mắc của các bạn để chúng ta cùng yên tâm rằng “các bạn” ở đây đều “thuần chủng” về giới tính.

    Quiz này closed và nhường diễn đàn lại cho CS nhé.

    Chúc các bạn thưởng thức các trận WC còn lại vui vẻ!

    Bình luận bởi tobavan | Tháng Bảy 4, 2010 | Phản hồi

  29. @Văn: Nếu mình nhớ ko nhầm thì hình như mình sang Sophia vào năm 1980, đúng vào dịp Olympiad Moscow’80. Chỉ sau khi mình về rồi, Văn mới lại sang đó. Đúng vậy ko?

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 5, 2010 | Phản hồi

    • Hình như ngược lại mới đúng. Tớ nhớ đi Bun hè năm II là ’79, TVH Moscow ’80 phải đi “tị nạn” ở Black Sea, còn hè ’81 sang Tiệp chỗ ông anh họ Thành. Chắc phải hỏi Kiệt?

      Bình luận bởi tobavan | Tháng Bảy 5, 2010 | Phản hồi

      • Ừ nhỉ! Mình chắc mắc bệnh “già rồi nên hay lẫn”. Tội nghiệp các bạn dự thi quá nhiệt tình, nhưng vớ phải “thông tin định hướng” lệch lạc quá thành ra mất cơ hội “ẵm giải”. Sorry tất cả nhé!:D :D.

        Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 5, 2010

  30. Rất cám ơn tất cả các bạn đã nhiệt tình tham gia Quiz này, đặc biệt là B.Tâm, C.Sa và Thịnh “béo”.

    Vậy là trái bóng bật lắt léo một hồi, như phong cách Barca, lại quay về “khổ chủ”. Xin phép các bạn được đặt tên cho bài thơ là “Cuộc chia ly màu… mận chín”, để kỷ niệm những trái mận Bun ngon tuyệt mà “tác giả” được thưởng thức dịp hè ’79 năm xưa.

    Bình luận bởi tobavan | Tháng Bảy 5, 2010 | Phản hồi

  31. Chủ đề này vui thật đấy. Hình như cái gì cũng phải hơi bất thường một chút thì mới có kỷ lục.

    @V.Thành: Weekend vừa rồi Tâm phải lo chống thấm nhà nên không có dịp lên mạng. Tâm sẵn sàng “khấu đầu” mong Bác BG xá cho tội nhận xằng (là bạn học với Bác BG). Mong Bác BG hiểu cho là mình hoàn toàn vô tình tưởng thế, sau khi đọc comment của V.Thành về “BG- Tô Bá Văn”! Quả thật lúc ấy mình thấy có lỗi vì thờ ơ với bạn bè quá, đến nỗi TBV đã trở thành nhà thơ có hạng với bút danh BG nhiều người biết mà mình thì không. Nhưng gỡ lại được một chút là mình và bác BG cùng có chung công việc yêu thích là biên dịch t’Anh.

    Cảm ơn Văn đã sáng tạo ra một Quiz thu hút và nhất là giúp cho nhiều bạn biết thêm về nhân vật đầy thú vị là Bác BG.

    Bình luận bởi Tâm | Tháng Bảy 5, 2010 | Phản hồi

  32. “Cuộc chia ly mầu … mận chín”! Hay quá! Mình cũng đã nếm mận Bulgarie rồi, ngon tuyệt. Hình như các em xứ Bun còn hay hơn vì khi phản đối thì lại “gật đầu” còn khi đồng ý thì lại “lắc quầy quậy”. Cái “phong tục” này hay ở chỗ là “ai cũng biết, nhưng ai cũng thích vi phạm vì luôn luôn dc tha thứ, dc coi là chưa biết”! Mình chỉ biết vậy “trên lý thuyết” thôi, thực tế thì phải hỏi Hồ Kiệt, sau đó biết đâu H.Kiệt lại khai ra cả Văn? 😀 😀
    @Tâm: Bọn mình sẽ rút kinh nghiệm khi C.Sa mở cái Quiz mới nhé! Mà sao Tâm tài vậy, vừa tự tay sửa nhà, vừa tiện tay biên dịch t’Anh! Làm nhiều vậy, thiên hạ người ta kêu đó! 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 5, 2010 | Phản hồi


Trả lời

