Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Kỷ niệm vị gì?



Hồi trẻ, như bao người khác, sở hữu một đống kỷ niệm từ bạn bè. Thư từ, bưu ảnh và vài thứ khác. Bao năm đi qua vẫn cố giữ lấy đám giấy hỗn hợp ấy tuy có rơi rớt đôi phần. Rồi đi xa, rồi dọn nhà vắng mặt mình. Những thứ ấy vẫn yên vị qua mấy chục năm. Bỗng vài năm trước phát hiện nó đã không còn sau lần chuyển nhà lần cuối. Buồn ghê. Khóc lóc giận dỗi gia đình cũng chẳng thay đổi được. Cái gì đã chẳng muốn ở với mình nữa thì cố giữ cũng không thành. Tưởng rằng cũng đã đi luôn cái kỷ niệm không biết gọi là gì nhưng vẫn nhớ.

Bỗng một hôm xem lại mấy cái ảnh cũ thì…nhìn kìa, nó hiện ra ngay trước mắt mình. Một nửa của tờ giấy được xé từ tờ giấy pê-đúp đã ngả vàng, hay là từ nguyên gốc nó đã vàng rồi…


Giờ học hôm đó, chẳng rõ do lơ đễnh hay do thầy nói nhanh mà chẳng kịp ghi bài. Thế là nhớn nhác chép bài của các bạn.

Chưa kịp hoàn hồn thì…Vèo. Bộp. Một tờ giấy gập tư đáp ngay trước mặt. Giở ra xem thì thấy một bài thơ, giờ chỉ còn nhớ 2 câu đầu “nhẹ nhàng” nhất:

Nghển cổ cò ngó vở bàn trên
Ước gì cho cổ nó dài thêm…

Thoáng trong đầu mấy câu thơ của Hồ Xuân Hương mới đàm đạo với các bạn trong phòng. Bèn chép ngay vào mảnh giấy đó.

Ong non ngứa nọc châm hoa rữa
Dê nhãi buồn sừng húc dậu thưa

Rồi đặt nhanh nó vào bàn đằng sau, hình như là tọa độ của 2 chú Kỳ con & Thành Con. Tưởng rằng thế là xong chuyện nên ung dung học tiếp.

Tối về nhận được mẩu thư tay. Mở ra thì có những 2 bài vè.

Đây là bài “Con vẹt”

Nghĩ hoài, nghĩ mãi, nghĩ chẳng ra
Đành phải đi chép của người ta
Không biết thì thôi đừng viết nữa
Kẻo như con vẹt, tớ chẳng tha!

Nể !

Câu hỏi “Ai?” đã đi theo mình 35 năm rồi mà không hiểu sao chưa bao giờ đặt ra. Có lẽ gặp nhau chẳng nhiều nên chẳng có thời gian nghĩ đến chuyện hỏi nó chăng.

Thực ra cũng có làm tạm phép loại trừ như sau :
1. Loại thẳng “Quẩy” và các bạn chẳng có xu hướng văn chương. Thành con bị cho là bé con không biết gì (bé cái nhầm nhỉ !)
2. Dũng & Khôi tuy sắc xảo nhưng có vẻ style khác. Vả lại nét chữ tròn đều của lớp trưởng thì ai chẳng biết.
3. Văn tuy thâm trầm nhưng không thuộc dạng “ruồi trâu”
4. Kỳ con có vẻ hợp nhất với vai này nhưng cứ nghĩ dân thành Nam văn hay chữ đẹp. Chữ bạn này hơi nghiêng nhưng không đẹp lắm. Thôi cứ tạm nghi cho Kỳ vậy (Kỳ chẳng bao giờ vào đây đọc đâu).

Vậy ai có thể trả lời cho câu hỏi “Ai?” đây ? Phần thưởng là quyền đặt tên vị cho kỷ niệm này. Ngoài ra sẽ được gửi riêng bài thứ 2.

Mình sẽ đợi qua nửa chặng đường tranh cãi sẽ gửi “bút tích” cho các bạn dễ bề tham khảo.

Chuyện châm chọc nhau ở các lớp khác có lẽ là “chuyện thường ngày” nhưng ở Ao nó chung và lớp mình nói riêng thì thật hãn hữu. Vậy nên mới nhớ !

Advertisements

Tháng Bảy 12, 2010 - Posted by | Tổng hợp

11 phản hồi »

  1. Hi Sa! Đúng như Sa đã hứa, sau “Cuộc chia ly màu … mận chín” của Văn, Sa đã đăng ngay cái Quiz này. Tạm gọi là “Ong – Dê kỳ án” cho nó vừa lãng mạn vùa thêm phần “hình sự”! OK nhé?
    Té ra hồi í, dân A0 cũng “văn, thơ lai láng” ra phết! Mình cũng có nhớ láng máng phần đầu của “vụ án” này. Đó là hồi lớp 9, 1974-1975, mình và Kỳ “con” ngồi sau Sa với L.Hương. 2 vị kia ngồi bàn đầu. Có lẽ bọn mình lúc đầu chỉ là “người đưa thư” bất đắc dĩ thôi. 😀 😀
    Cái câu đầu tiên có cụm từ “Nghển cổ cò..” rõ ràng là “chôm” của cụ Tú Xương. Khi lại thi trượt lần nữa, cụ Tú Xương có câu:
    Nghển cổ cò ngó bảng không tên.
    Nhưng phần còn lại của bài thất ngôn-tứ tuyệt này là “sáng tác” của tên nào thì mình ko nhớ. Mà sao Sa chỉ nhớ mỗi 2 câu đầu thôi à? Mà “ý” của “tác giả” cũng nhẹ nhàng thôi, đúng ko?
    Phần “phản công” với nguyên tác của Bà Chúa thơ nôm, bây giờ mình mới dc biết là “bút tích” của Sa! 😀 . Phải công nhận là Sa “xuống tay” hơi “nặng” và hơi “chua”!
    Đúng là “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại…”. 😀
    Trong vụ này có “mùi” của “ném đá hội đồng”, tức là câu hỏi “Ai?” của Sa nên dc hiểu là “Những ai tham gia ném đá?..”
    Theo như Sa viết, có ít nhất 2 bài “vè” dc gửi cho Sa, Sa cho đăng nốt bài kia đi.
    PS. “Người ta” viết “thất ngôn-tứ tuyệt” theo đúng niêm luật, vậy mà Sa lại “nỡ” gọi là “vè”, nghe có vẻ “dìm hàng” quá! 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 12, 2010 | Phản hồi

  2. Tớ cũng nhớ là “kỳ án” này có 2 hồi (nhiểu cảnh), hồi 1 ngay tại lớp học. Ứng tác như vậy thì chỉ là một người thôi :). Hồi 2, sau khi “hòn chì ném lại”, vì có thời gian và “trí tuệ tập thể” — Thành gọi “ném đá hội đồng” nghe hình sự quá — nên đương nhiên “nặng đoa” hơn.

    Quiz này kẹt là, nếu “tác giả” đứng ra nhận ngay thì xong chuyện. Mà nếu loại tác giả không được tham gia thì lại cũng “lòi đuôi” ngay. Dù sau từng ấy năm có thể chính tác giả, hay các tác giả, cũng không còn nhớ who is who nữa. Chủ Quiz tính sao đây? Có vẻ Quiz này sẽ dành cho các bạn nữ với các gợi ý “không phạm quy” của các bạn nam?

    Một tư liệu để tham khảo: “hội đồng nghệ thuật” cho Hồi 2 dường như là biến thể giữa “tổ tam tam” và “bè lũ 4 tên” 🙂 🙂

    Bình luận bởi tobavan | Tháng Bảy 12, 2010 | Phản hồi

  3. Nhất trí với Văn, tớ rút lại thuật ngữ “hệ Thổ”, “Hội đồng ném đá” nên dc thay bởi “Hội đồng nghệ thuật” ! Vậy thì “Ong-Dê kỳ án” cũng nên đổi thành “Phong Dương kỳ án”, nghe nó Kim Dung hơn! 😀
    Như Văn “gợi ý”, ở “hồi 1” chỉ có 1 tên “ngẫu hứng” mà thành.
    Sang đến “hồi 2” để khai thác “trí tuệ tập thể” mới xuất hiện “bè lũ 4 tên”, vậy mà Sa chỉ “nghi nghi” có 1 mình Kỳ “con” thôi, e rằng hơi thiên vị 3 tên còn lại chăng? 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 12, 2010 | Phản hồi

  4. 1. Mình cũng nghĩ hiệp 2 là teamwork nhưng vẫn phải có đầu trò chứ. Cứ tìm teamleader trước rồi sẽ ra các đồng sự.
    2. Tác giả vẫn được quyền tham gia, cho tha hồ khua khoắng đánh lạc hướng. Mà được nghi tức là đượcc đánh giá cao đấy. Chỉ sợ có chuyện “giả danh” mới mệt đấy!
    3. Rất tiếc không nhớ được đoạn sau của bài thơ đầu, hy vọng tác giả sẽ nhớ và bổ sung cho trọn vẹn.
    4. Xét hoàn cảnh bao quanh sự kiện (2 nhóm đang cãi nhau ỏm tỏi) thì cái phản ứng hơi defensive ấy cũng là dễ hiểu. “Thời xa vắng” đó có bạn đã đi học nước ngoài mà còn mang thư tỏ tình của người ta ra báo cáo tập thể để kiểm điểm cơ mà.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Bảy 12, 2010 | Phản hồi

  5. Vì là đồng hương đồng khói thành Nam với cụ Tú Xương nên với Hồi 1 “Nghển cổ cò…” Kỳ dễ bị coi là nghi phạm nhất. Nhưng Thành lại nhớ ban đầu bàn đó chỉ “trung chuyển” thôi nên “tùy hứng lý qua cầu” này không phải của Kỳ.

    Nếu CS còn giữ bút tích Hồi 1 thì có thể truy lại được. Nếu không thì ai đưa ra được 2 câu cuối mà CS “Duyệt!” sẽ rinh giải 🙂

    Bình luận bởi tobavan | Tháng Bảy 14, 2010 | Phản hồi

  6. Ối giời ơi! Hình như càng cố nhớ thì lại càng chẳng nhớ dc gì! Mình vẫn nhớ là hồi ấy, Sa & L.Hương ngồi bàn đầu, vậy thì làm sao lại có thể “ngó vở bàn trên..” dc?
    Vì “phương án trung chuyển” đã dc Văn ủng hộ, tại sao lại ko đưa ra “giả thuyết số 0”:
    1. Một trong 2 tên Kỳ+Thành là “người trung chuyển”
    2. Tên còn lại hoàn toàn có thể là “tác giả” hồi 1!
    Mình sẵn sàng “nhận” là “tác gia” này, nhưng đã cố “nặn óc” mà vẫn ko nhớ dc 2 câu sau. Hay là “người ta” chỉ kịp “ứng tác” dc có 2 câu rồi gửi “nóng hôi hổi, vừa thổi vừa ăn”?! :D. Cái kiểu “nhớ nhớ, quên quên” này dễ bị mang tiếng là “giả danh” đây! Tốt nhất cứ “nhất trí 100%” với Sa, Kỳ “con” là “ứng viên sáng giá nhất” của Hồi 1 cho nó lành! 😀 😀 (Tội nghiệp Kỳ “con”, hầu như ko có cơ hội “tự bảo vệ” !)

    Rõ ràng, “đối tượng truy nã” của Quiz này ko phải là 1 tên nào đó “ngẫu hứng, hoạt động độc lập” chỉ “đủ sức” viết 2 câu khá “nhẹ nhàng” như Sa đã xác nhận. Cái bọn “ném đá hội đồng” ở Hồi 2 mới “đáng ghét”!

    Trong tay Sa có “bút tích” của 3 “văn bản” : 1 của Hồi 1, 2 của Hồi 2. Theo “linh cảm đáng tin và trí nhớ khả nghi” của mình, 2 “bài vè” của Hồi 2 có nét chữ khác nhau! Chắc “bọn nó” có tới 2 Team với 2 Leader khác nhau?

    Hôm nay “sực nhớ” ra dc có vậy, trình bà com tham khảo! 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 14, 2010 | Phản hồi

  7. Mình & L Hương ngồi bàn giữa, chẳng nhớ bàn đầu là 2 bạn nữ nào nữa (có thể Mai & Vân).
    Bài thơ đầu đã bị trả lại cho các bạn mất rồi nhưng nó có ít nhất 4 câu (có thể là 6 câu không chừng).
    Cái “thư tay” của hiệp 2 do 1 người viết.
    Mình nghĩ hiệp 1 cũng là “hội đồng” vì lúc gửi lại mảnh giấy thứ nhất thấy mấy tên “nôn nóng” chụp lấy, chứng tỏ cả bọn đã rắp tâm nháy nhó. Tuy nhiên tức cảnh ra thơ thì chỉ một tên thôi vì cùng một giọng. Chỉ tiếc hồi đó nhát quá chứ cứ nhìn thẳng vào cả hội thì nhận ngay ra thủ phạm!

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Bảy 14, 2010 | Phản hồi

  8. Hi Sa. Mình vừa xem lại bài “Ảnh tư liệu #5” có ảnh của Tổ 2, lớp A09. Mình nhớ mọi người cùng tổ thì phải ngồi cùng nhau! Xem lại ảnh thì hình như hồi ấy, Sa ngồi cạnh Tâm, Th. Hoa ngồi với Q.Anh, hoặc có thể đổi chỗ như sau: Sa-Hoa, Tâm-Q.Anh.
    Còn L.Hương ngồi với Mai! 2 tên này mới là “thủ lĩnh” thực sự của hội con gái trong cái “Phong Dương kỳ án” này!!!
    Chẳng nhẽ người có trí nhớ siêu như Sa lại nhầm à? Mình hoang mang quá!

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 16, 2010 | Phản hồi

  9. Ơ! cái Quiz hay thế này mà mấy ngày ko ai vào “còm” à? Chắc mọi người đang bí, hay là C.Sa thả thêm “ít mồi” nữa cho “người ta khua khắng” ?

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Bảy 19, 2010 | Phản hồi

  10. Mọi người chẳng bí dâu, chắc tại bụt chùa nhà không thiêng thôi. Ai đời nhân tài thơ ca ngay cạnh mà chẳng chịu tìm hiểu, cứ đi nức nở ông Bùi Giáng điên điên khùng khùng ở tận đẩu đâu.
    Thôi mình đề nghị thế này, tác giả xưng danh đi, chắc chắn được một fan nhiệt tình là mình. Mình quyết giữ tờ giấy ố vàng để đấu giá một ngày không xa. Mà nó cũng tìm cách lẻn vào đống ảnh trắng đen cũ mèm để quyết ở lại với mình mới tình nghĩa chứ.
    Văn và VThành vào đây giúp mình cái!

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Tám 1, 2010 | Phản hồi

  11. Sa à! Để cái Quiz lâu thế mới chịu vào comment à?
    Mình chỉ có thể “tư vấn” giúp Sa thế này thôi: Cái “kỳ án” ấy xảy ra đã lâu quá, “nội vụ” của nó lại rất phức tạp nhiều “hồi”, nhiều “cảnh” như Văn đã nói. Hơn nữa, có khi “thủ phạm” hoặc “nhóm các thủ phạm” cũng chẳng nhớ ai đã làm gì ngày ấy! Mình chắc là có tham gia, nhưng có khi cũng chỉ ngồi ngoài “đánh trống ủng hộ” còn có trực tiếp “hạ bút” hay không thì không dám chắc!
    Cái “Hồi 1” nên “gán” cho Kỳ “con” cho nó “lành” vì “nguyên tác và bút tích” đều ko còn, đố nó cãi! 😀 😀
    Còn “Hồi 2” thì Sa nên đưa bản scanned để bà con có cơ hội “phản biện” thậm chí còn phục hồi dc trí nhớ cho một số kẻ hay quên như bọn mình! Come on Châu Sa!!! 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tám 2, 2010 | Phản hồi


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: