Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Văn Quan hiển linh


Dưới đây là bài viết của  Đỗ Thiên Kính gửi Blog-A0K9

Sau khi 2 thợ ảnh chuyên nghiệp Quang và Văn đăng đàn, cùng với lời kêu gọi của lớp trưởng Văn, mình “đóng góp” 01 ảnh vào topic “Ảnh và ảnh” đang ở độ cao trào 😀 Tên bức ảnh là “Văn quan hiển linh”. Bức ảnh này ghi lại được một khoảnh khắc thiên nhiên kỳ thú trong chuyến đi công tác ở Huế (2005). Ảnh chụp vào khoảng 10 h sáng, trời đẹp tại lăng Khải Định (Sân chầu, hoặc gọi là Bái Đình). Mình đứng cạnh ông quan Văn. Trời nắng, sáng rõ, không có mây. Thế mà khi chụp lại thấy xuất hiện những dải mây quấn quanh mình và ông quan Văn. Do vậy mình đặt tên bức ảnh này là “Văn quan hiển linh”. Tên bức ảnh hàm ý những dải mây đó là linh hồn của ông quan Văn hiện về chúc mừng mình nhân dịp khi ấy mình mới đạt học vị Ph.D Xã hội học ở Nhật Bản được khoảng 1 tháng 😀 😀
Sở dĩ mình đặt tên bức ảnh như vậy, bởi vì  mình có liên hệ và nhớ tới bức ảnh “Bát đế vân du” nổi tiếng (cách đây đã lâu) chụp tại đền Đô ghi lại 8 dải mây (tượng trưng cho các linh hồn của 8 vị vua triều Lý) xuất hiện trên đỉnh đền Đô vào buổi trưa (khoảng 12 h) ngày giỗ các đời vua Lý (?). Dù sao, nếu loại trừ yếu tố tâm linh thì bức ảnh “Văn quan hiển linh” cũng ghi lại được một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú! Nó cũng có thể “sánh vai” cùng với “Bát đế vân du” 😀 😀 Kính mời các bạn thưởng ngoạn!
A0K9: Còn đây là bức ảnh “Bát Đế vân du” download từ trên mạng.
Tháng Tám 8, 2010 - Posted by | Tổng hợp

6 phản hồi »

  1. Kính có bức ảnh quả là hy hữu thật! Nhà vật lý Thành cho ý kiến xem sao.

    Xem kỹ hình thì thấy trời không nắng (không có bóng râm nào cả). Có vẻ trời sáng nhưng không quang, mây phủ đều khắp nên không có màu da trời. Mình có vài liên tưởng thử giải thích vụ này, Kính cho biết thêm:
    – đây có phải hình đầu tiên Kính chụp trong ngày?
    – hôm trước bạn nghỉ (KS?) trong phòng có máy lạnh không?
    – người chụp là ai? có hút thuốc không?

    Dẫu thế nào thì cũng chúc mừng Kính! Cũng giống như vấn đề muôn thủa của ngôn ngữ (dùng ngôn từ đã có để giải thích khái niệm mới), thần linh muốn hiển linh cũng phải qua những gì hiện hữu với người trần, có thể rất ngẫu nhiên nhưng nếu xảy ra đúng lúc, với đúng người, đúng “tội” thì hãy cứ trân trọng… 🙂 🙂

    Bình luận bởi tobavan | Tháng Tám 9, 2010 | Phản hồi

    • Gửi Văn và mọi người: Bây giờ nhớ lại, mình thấy Văn miêu tả thời tiết buổi sáng hôm ấy như vậy là chính xác. Trời sáng đều, râm mát. Ảnh chụp vào 10:33 (ghi lại sau ảnh). Mình cung cấp thêm một số tư liệu để Văn và mọi người tham khảo như sau:
      – Không nhớ được có phải là ảnh chụp đầu tiên trong ngày hay không? Bởi vì buổi sáng hôm ấy, cả đoàn công tác đi chơi. Do vậy, không nhớ là mình đã chụp ảnh nào trước đó hay chưa? Có khả năng là ảnh chụp đầu tiên trong ngày thôi (nhưng không chắc lắm).
      – Người chụp ảnh đó là Nguyễn Chí Quốc (hồi ấy là thanh niên chưa vợ, là cán bộ dự án của Sở KH và ĐT Huế đưa đoàn đi chơi, không hút thuốc). Trước đó, Quốc cũng chụp bằng chiếc máy ảnh đó (của mình mua ở NBản, hiệu Cyber-shot DSC-P43) cho 1 em ở trong đoàn cũng đứng cạnh ông Quan Văn này, nhưng khi về xem ảnh thì mình không thấy có những dải mây như vậy. Sau khi thấy em gái chụp cạnh ông Quan Văn hay quá (em đó cũng sờ râu ông Quan), mình thấy vậy cũng bắt chước và Quốc tiện tay chụp luôn 1 kiểu cho mình. Sau đó, về Hà Nội mình có in lại ảnh đó và gửi cho Quốc nhờ tìm tài liệu ở Huế xem “lý lịch trích ngang” ông Quan Văn đó như thế nào để mình tạ lễ ông ấy, nhưng không thấy Quốc trả lời (mình nghĩ rằng đi tìm “lý lịch” của ông Quan chắc là vất vả, Quốc lại không chuyên về Lịch Sử)
      – Tối hôm trước nghỉ ở KSạn thì có máy lạnh, nhưng chắc là mình không sử dụng (bởi vì mình ít dùng máy lạnh lắm, thích không khí tự nhiên hơn)
      Mình có thêm một số thông tin như vậy!

      Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Tám 9, 2010 | Phản hồi

      • Theo như Kính mô tả thì “khoa học chính xác” pó tay rồi. Đúng là hiển linh rồi! 🙂 🙂

        Bình luận bởi tobavan | Tháng Tám 10, 2010

  2. Danh hiệu “Nhà Vật lý” mà Văn “mạo phong” nặng quá, ko dám nhận! Nhưng “tán đại” thì sợ gì? 😀 :D.
    Mình đọc ở đâu đó, người ta viết đại ý là: khi mà “khoa học” bó tay thì “tín ngưỡng và tâm linh” sẽ lên tiếng! Trường hợp của Kính ko thể giải thích một cách “dân giã” thông qua các hiệu ứng quang học khúc xạ, nhiễu xạ trong không khí hay khói thuốc lá được!
    “Quan Văn hiển linh” là đúng rồi! Ngoài ra, các “Thần linh” làm ăn rất qui củ, ko ngẫu nhiên đâu! Nghe đâu, để thành “người dc chọn”, phải có đủ mấy yếu tố:
    – Thiên tư phi phàm (Sinh ra đã phi phàm, khác người!)

    – Tiên nhân chỉ lộ (Có người “ở trển” chống lưng, chỉ tay…)

    – Kỳ duyên hội ngộ! (Cái này quá rõ! Cái ảnh í!)

    Chúc mừng Kính và chúc mừng “Văn hoá” nước nhà! 😀 😀 😀

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tám 9, 2010 | Phản hồi

    • V.Thành: Người ta mất tiền mua danh còn không được. Đằng này lại được phong danh miễn phí là “Nhà Vật lý” thì sao lại “khiêm tốn” từ chối làm gì? 😀 😀 Thành đã từng “nhắc nhở” mọi người rằng thông tin trên blog “đâu cần đúng sự thật”. Vậy thì từ nay về sau nếu có ai phong danh điều gì thì đừng từ chối nữa nhé!

      Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Tám 9, 2010 | Phản hồi

      • Kính à! Tớ theo đúng tinh thần ấy đấy! Tại cái cậu Văn viết “gần giống sự thật quá” nên tớ mới phản đối “nhè nhẹ” thui! 😀 😀 😀

        Bình luận bởi V.Thành | Tháng Tám 10, 2010


Trả lời

