Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Chân dài


Hắn cao dong dỏng, má lúm đồng tiền, mũi “quí tướng”. Lúc nói chuyện với bạn bè lúc nào hắn cũng như tủm tỉm cười . Cậy có lúm đồng tiền duyên mà.

Chồng hắn nói với đám con, “Bố vớ được cô chân dài”. Đám con phụ họa theo, “Bố đi trước thời đại”. Đúng vậy, thời xa vắng ấy, chân dài khéo ế!

Từ xưa hắn đã chiều bạn và hay nhường nhịn. Có lẽ hắn sống tình cảm nên cần bạn chăng? Hắn cặm cụi chép hàng xấp đề tóan cho bạn ở xa. Bạn nằm bệnh viện, hắn bưng 1 chồng sách mượn thư viện đến cho bạn đọc đỡ buồn (mà bạn lại “vô tình quên trả” hắn cũng không dám nhắc). Có bạn vô tình đến nhẫn tâm với hắn nhưng hắn không mất niềm tin vào bạn bè. Hắn vẫn tiếp tục chiều bạn. Mỗi lần đi chơi với hắn, mình thả sức gặm nhấm cảm giác được săn sóc chu đáo.

Thời thiếu nữ xa xôi, vẫn còn nhớ tới cảm giác tim đập rộn ràng khi nhìn 2 chiếc phong bì dày cộp là thư của hắn được bác đưa thư luồn qua khe cửa, rơi xuống nền nhà. Trong đấy là những câu chuyện không đầu cuối, những bài thơ chép tay, những câu đùa tếu, những “triết lý vụn” của bọn nhóc học làm người lớn,…làm nên tuổi trẻ ngây ngô trong sáng. Hình như đó là chất liệu ”gột nên hồ”, khiến các cô gái đáng mến hơn mà nhờ vậy mình và hắn có được chút may mắn trong tình yêu chăng? Sorry các bạn không may mắn nếu mình sai.

Theo “thời cuộc” bấy giờ, người ta sính học mấy nghề như tóan, lý, hóa, kỹ thuật. Và không ngạc nhiên, hắn trở thành kỹ sư cơ khí dù hắn có tâm hồn văn chương lai láng.

Ấy nhưng xem ra hắn luôn bắt kịp thời cuộc. Vợ chồng hắn cùng đám bạn kỹ sư cơ khí thíết kế được dây chuyền sản xuất mì- là tiền đề cho doanh nghiệp phát đạt của gia đình hắn sau này. Trong hòan cảnh hiện tại của VN, việc một doanh nghiệp đi lên từ ngành chế biến thực phẩm ( không phải xuất nhập khẩu) thực sự đáng khen về tâm huyết, đáng nể về quyết tâm, và đáng học tập về kiến thức kinh doanh.

Cho đến bây giờ, dù có quyền hành với nhiều người, hắn vẫn luôn dễ chịu lúc chụm đầu tán dóc với bạn bè, vẫn sành điệu lúc vi vu các kỳ nghỉ nơi xứ Âu Mỹ, vẫn giản dị những buổi cơm trưa với công nhân.

Giờ thì hắn có rất nhiều cái mà nhiều người mong ước. Nhưng ký ức về một thời khó khăn như vẫn còn tươi nguyên và không lạc lõng giữa cuộc sống tiện nghi của hiện đại.

Đã từ lâu mình chẳng nhớ lắm sinh nhật bạn bè. Với hắn thì mình nhớ “bao giờ cho đến tháng Mười”. Mình biết sẽ có người chỉ trích mình “xôi thịt quá”, nhưng vẫn muốn chúc hắn luôn là “chân dài của đại gia”.

Hắn là Hòang Oanh, học với mình từ hồi lớp 5.

Quán Kem New Zealand của H.Oanh đấy!


Tháng Mười 17, 2010 - Posted by | Tản văn, Đồng môn |

17 phản hồi »

  1. @ H.Oanh: Mặc dù đến 21/10 mới là SN H.Oanh, tớ cứ chúc trước, lỡ sau quên thì sao?😀
    Cứ coi “lời chúc” của tớ bao gồm cái hình con chim Vàng anh, có cái mỏ “quí tướng”, đậu trên cành phượng (Hải phòng là tp Hoa phượng đỏ mà). Nghe đồn, các cháu tuổi “tin” hay tụ tập ở Quán Kem NZ để làm SN! Đúng hôm 21/10, tớ cứ qua đó xem sao cho chắc!😀😀😀
    Happy B-day 2 U!

    Phản hồi bởi V.Thành | Tháng Mười 17, 2010 | Trả lời

  2. Chào Hoàng Oanh ! Kín tiếng quá ! Thầy có lời chúc mừng em và gia đình, hiếm thấy một thành viên A0 lại đi vào lĩnh vực “có thực mới vực được đạo”. Thầy đã được các bạn K9 giới thiệu về em, nhưng nay mới tỏ , tuy chưa được gặp nhưng chắc cũng khó quên, vì là h/s Hải phòng, khi tuyển sinh thầy trực tiếp đi làm công việc tuyển chọn. Thầy vẫn còn khoẻ, tất nhiên so với thời A0 thì khác xa rồi, tất nhiên mơ mộng vẫn còn, mơ sao được vi vu khắp chốn,mơ sao cho thật khoẻ để được gặp lại tất cả các khách sang sông năm nào. mấy chục năm rồi, thế mà may mắn lại đến, thầy vừa có chuyến Nam du, có lẽ đó là lúc con người cảm thấy hạnh phúc nhất, đọc bài ” Chân dài ” lại càng thấy khả năng văn học của lớp mình cũng khá lắm, chúc mừng sự thành đạt của em. Chúc em và gia quyến mạnh khoẻ và hạnh phúc

    Phản hồi bởi Lê Văn Việt | Tháng Mười 17, 2010 | Trả lời

  3. Em xin cảm ơn thầy và các bạn với những lời chúc mừng nhân dịp sinh nhật của em. Qua blog em rất vui thấy thầy vẫn khỏe và hạnh phúc trong chuyến Nam du vừa qua với sự góp mặt của các bạn A0 khóa 9 và các học sinh A0 khác.Em cũng rất mong được gặp lại thầy trong dịp gần đây nhất. Thời gian học ở khối A0 tuy không phải là dài nhưng cũng để lại trong em nhiều kỷ niệm vui buồn không thể nào quên. Nhân đây em xin kính chúc thầy mãi mạnh khỏe, trẻ và hạnh phúc!
    @Sa: Mi “trả bài” giỏi lắm:) Dù sao cũng cảm ơn rất nhiều! Chúc tất cả các bạn luôn hạnh phúc!

    Phản hồi bởi Lê Hoàng Oanh | Tháng Mười 17, 2010 | Trả lời

  4. Hoàng Oanh quý mến ! Thầy cảm ơn em về lời chúc tốt đẹp. Thầy cũng phải cảm ơn Văn Thành đã nối đường dây liên lạc,lớp ta lại có nhiều văn sĩ siêu hạng, nhà nhiếp ảnh kỳ tài nên thày trò chúng ta sẽ còn có dịp được đọc, và thưởng ngoạn trong lúc mỗi người có khoảng cách về địa lý rất khác nhau, cho thầy chuyển lời thăm phu quân nhé

    Phản hồi bởi Lê Văn Việt | Tháng Mười 18, 2010 | Trả lời

  5. # H Oanh: Chúc Oanh một Kỷ niệm SN vui vẻ & hạnh phúc cùng gia đình. Đã lâu không gặp, hy vọng HO vẫn trẻ khoẻ tươi vui như ngày nào.

    Phản hồi bởi lequang | Tháng Mười 18, 2010 | Trả lời

  6. Chúc mừng SN Hoàng Oanh. C.Sa quả đúng là ‘danh bât hư truyền’, vẫn còn nhớ được SN của bạn cũ.

    SN này H.Oanh có về HP không ? Tớ sẽ đi công tác HP đúng dịp ấy. Giá gặp lại được bạn nào cùng học hồi cấp II ở HP để ‘lê la’ trên những con đường mình hay đi hồi nhỏ thì thật tuyệt ! Con đường đi học hàng ngày của tớ chính là đường đi dọc Sông lấp, nơi có nhà của HO. Không biết bây giờ có còn như xưa ???

    Phản hồi bởi Nguyễn Băng Tâm | Tháng Mười 18, 2010 | Trả lời

  7. @Quang:Lâu lắm chưa gặp lại Quang, mình vẫn nhớ là Quang rất”nghệ sĩ”. Nhìn Quang trong ảnh thấy khác trước nhiều, mập ra và ” phong độ” hơn! Cảm ơn về lời chúc và hẹn gặp lại bạn!
    @Băng Tâm:Tiếc quá, ngày mai mình vào Đà nẵng đến cuỗi tuần. Nếu Tâm có thể ghé qua Hà nội vào CN thì hay quá. Có dịp nghe lại giọng hát của Tâm nhỉ? Hải phòng vẫn rất đẹp, yên tĩnh. “Con đường xưa” thì thay đổi nhiều rồi, mình thì vẫn thích ngày xưa hơn. Hồi bé, cứ mỗi khi nhìn nước thủy triều lên vỗ vào kè đá cảm giác cứ mong manh thế nào ấy. Bây giờ thì”hồ sông Lấp” lúc nào cũng đầy nước, có vẻ đẹp “ổn định” hơn nhưng mình thấy nó cũng như những nơi khác, ít cảm xúc hơn( hay là tại mình già đi?)Nhưng dù sao thì mỗi lần quay lại cũng là một lần xao xuyến. Chỗ nhà Tâm ở cũ cũng thay đổi nhiều rồi.Chúc Tâm có chuyến “trở về” hạnh phúc!
    Nếu qua HN vào CN gọi điện cho mình nhé!

    Phản hồi bởi Lê Hoàng Oanh | Tháng Mười 18, 2010 | Trả lời

    • @H.Oanh: Tâm không tiện qua HN vì cần quay về SG ngay Thứ 7 này. Nếu có thời gian Tâm sẽ cố tìm Luyến/Châu/Hồng xem có gặp ai không. Hẹn gặp H.Oanh tại HN vào cuối năm nhé

      Phản hồi bởi Nguyễn Băng Tâm | Tháng Mười 19, 2010 | Trả lời

  8. @Oanh: Hi Oanh. Lâu lắm rồi mình không gặp nhau nhỉ? Mình vẫn nhớ lần ra HN đến nhà O chơi, 2 đứa ngồi trên giường nói chuyện thật lâu. Mới đó mà cũng hơn 10 năm rồi.
    Dù thế nào mình vẫn luôn cảm ơn O vì sự nhiệt tình và quan tâm đến bạn bè.
    Chúc mừng sinh nhật O. Chúc O luôn may mắn và thành công trong mọi việc.

    Phản hồi bởi Nam Mai | Tháng Mười 19, 2010 | Trả lời

  9. Chúc mừng H.Oanh nhân ngày SN nhé! Tiếc không biết sớm, nếu không tháng trước về HP tớ đã tìm cách “chộp” vài kiểu ảnh Sông Lấp tặng bạn😀😀

    Cái “biệt thự” độc lập nhà Oanh hồi đó, hóa ra theo phong thủy hội đủ cả “tam cận”: cận thị là Chợ Sắt, cận giang là Sông Lấp và cận lộ vì ngay mặt đường Quang Trung. Bởi vậy giờ bạn có phát đường BĐS tứ tung cả thì cũng dễ hiểu, vì “gia truyền” rồi!

    Lớp C2 hồi đó còn có nhà Thanh Bình cũng “biệt thự bờ sông” như nhà Oanh, nhưng gần phía nhà Triển lãm hơn. Thực ra nhà TB chỉ ở cái chái phía sau, vừa ở vừa bơm mực bút bi, còn phía trước là hiệu cắt tóc. Tớ nhớ hay học nhóm ở nhà TB, có thêm Khanh “6 ngón” (ít nhất năm lớp 5) và Quốc Bình. Nếu tớ nhớ không nhầm, bên nhà Oanh cũng có nhóm mấy bạn nữ học tổ. Bên này cũng muốn sang chơi lắm nhưng hồi đó, mới cấp 2 mà gặp các bạn nữ buổi tối thì chắc chấn động như đánh bom Nhà hát lớn. Đành chịu và giờ mới thấy… tiếc😀😀

    Mà sao hồi này ít thấy “Oanh vàng” hót trên blog của lớp? Nếu có bận đi làm từ thiện đồng bào lũ lụt, bạn cũng đừng quên blog thỉnh thoảng cũng bị “lụt” và cũng cần các nhà “hảo tâm” đấy, thấy TBT Thành chèo chống vất vả quá, mỗi người hãy đóng góp 1 tay!

    Again, chúc SN vui vẻ!!!

    Phản hồi bởi tobavan | Tháng Mười 19, 2010 | Trả lời

  10. Dịp vừa rồi mải theo dõi Đại lễ, hôm nay ghé Blog mới biết sắp sinh nhật H.Oanh, đọc những lời chúc của các bạn dành cho Oanh mà thấy bâng khuâng như thuở 18 đôi mươi vậy. Từ đó cảm nhận ra khi mình chúc bạn thế nào thì mình cũng cảm thấy như mình cũng trở nên như vậy. Vì vậy mình mong ước điều gì mình cũng chúc Oanh điều đó. Chúc Oanh sức khoẻ, vui trẻ, gia đình hạnh phúc, viên mãn, các cháu thành đạt.
    Nếu bạn nào nhiệt tình đứng ra tổ chức SN cho Oanh thì “ơí” mình một tiếng nhé.
    Hôm rồi nói chuyện với Y.Ninh, hoá ra bạn ấy liên hệ với các bạn của M.Tuấn rất mật thiết, chuyện gì cũng biết đấy.

    Phản hồi bởi Nguyễn Thị Thái | Tháng Mười 19, 2010 | Trả lời

  11. với B.Tâm và N.Mai. Lâu lắm ko gặp, nhìn qua ảnh 2 bạn vẫn trẻ đẹp ko ngờ. Ngưỡng mộ quá!

    Phản hồi bởi Nguyễn Thị Thái | Tháng Mười 19, 2010 | Trả lời

    • @Thái: Chào Thái. Sao mãi bây giờ mới lên tiếng thế?
      Cảm ơn lời “động viên” của Thái. Đấy là “nhìn qua ảnh” thôi, Thái à. Ở ngoài thì cũng giống nhau cả thôi. Quan trọng là giữ cho tâm hồn thư thái để có thể “trẻ từ bên trong”. Chúc Thái mọi điều tốt lành và may mắn nhé.

      Phản hồi bởi Nam Mai | Tháng Mười 19, 2010 | Trả lời

    • Rất cảm ơn Thái đã động viên Tâm. Thực tế là tình hình không được ‘lạc quan’ như vậy đâu. V.Thành đang than rằng chẳng tìm được cái ảnh nào của Tâm trông ‘tạm được’ (đại khái nội dung là như vậy)! Hy vọng sẽ gặp lại Thái tại Hà nội vào dịp cuối năm ta. Để xem lúc đó Thái còn giữ ý kiến này không nhé.

      Phản hồi bởi Nguyễn Băng Tâm | Tháng Mười 27, 2010 | Trả lời

  12. @ Văn: Cảm ơn nhé! Nếu mà Văn thể hiện như thế này từ xưa thì chắc là Văn không có mặt trong danh sách” lão mai sinh quý tử” đâu🙂 . Hoá ra Văn vẫn nhớ được nhiều thứ hồi cấp2 nhỉ? Thời học ở Trần Phú ấy để lại trong mình những kỷ niệm khó quên lắm, khi nào có dịp họp lớp cấp 2 ôn lại nhỉ. BTW, có một người bạn bảo với mình: Hồi cấp 2 tao bị gán ghép với Văn đấy. ” Thế hồi đấy mày có thinh thích không” Không thấy gật hay lắc gì cả, chỉ cười hì hì thôi! đấy Văn thấy không, chỉ vì lo mình lọt vào danh sách khủng bố Nhà hát lớn mà bạn bỏ lỡ bao nhiêu là cơ hội🙂🙂🙂
    @ Mai: Cảm ơn Mai và mình cũng vẫn còn nhớ chuyến ghé thăm HN của Mai. Lâu rồi không thấy Mai trở lại HN. Nhìn ảnh Mai trên blog thấy vẫn tươi trẻ, lãng mạn, hạnh phúc . Hy vọng sớm gặp lại Mai, ở HN hoặc Sài gòn nhân dịp Mai lên chức( nghe nói sắp rồi). Chúc Mai luôn hạnh phúc!
    @ Thái: Thái luôn có lời chúc rất là đặc biệt. Bất kỳ lúc nào cũng có thể gặp nhau mà, chỉ sợ Thái không sắp xếp được việc trông cháu thôi🙂. Lần này tớ đang ở Đà nẵng nên hẹn sinh nhật sau tụi HN mình lại ra quán Kem NZ nhé( tranh thủ quảng cáo thêm :))

    Phản hồi bởi Le Hoang Oanh | Tháng Mười 20, 2010 | Trả lời

    • @Oanh: Ừ, lâu quá chưa ra HN, M còn phải lo cho con bé út. M cũng mong gặp lại O, nhg không phải vì lên chức gì cả. Chẳng hiểu O nghe “tin đồn thất thiệt” thế nào, chứ chắc còn lâu O ạ. Nhớ là bất cứ chuyện gì cũng chỉ nên nghe từ M thôi nhé.😀

      Phản hồi bởi Nam Mai | Tháng Mười 20, 2010 | Trả lời

  13. H.vừa đi công tác về, mặc dù muộn nhưng xin chúc được chúc mừng sinh nhật Oanh. Chúc Oanh luôn vui khỏe, thành công và hạnh phúc nhé. H rất nhớ hình ảnh Oanh với hai lúm đồng tiền, rạng rỡ cùng chồng và 3 con trong dịp tết nguyên đán.

    Phản hồi bởi Lan Huong | Tháng Mười 27, 2010 | Trả lời


Gửi phản hồi

