Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Những vòng tròn


“This is a film” song:

…The man thinks…(người suy nghĩ)
…The fish doesn’t think (cá không suy nghĩ)
The fish is mute, expressionless (cá chỉ lặng lẽ, ít biểu cảm)
The fish doesn’t think because the fish knows everything (cá không nghĩ vì cá biết hết mọi thứ)
The fish knows everything (cá biết hết mọi thứ)
(“Arizona Dream” Movie)

Nếu tôi nói hắn có cách suy nghĩ kiểu như vậy, hắn sẽ chỉ cười. Và nếu tôi nói hắn chính là con cá thì hắn cũng chỉ cười, tươi hơn một chút. Có vẻ như hắn không phản đối. Hắn ít khi phản đối khi nói chuyện phiếm. Vì tự tin.

***

Tôi và hắn học với nhau hồi cấp 3.

Hắn rất thông minh. Và ít nói. Vì tự tin.

Tôi không rất thông minh. Và ít nói. Vì thiếu tự tin.

Chúng tôi học buổi sáng, từ sớm đến tận trưa. Buổi chiều đôi khi có học thêm. Còn buổi tối là giờ tự học nhưng đôi khi có đứa nổi hứng vác sách đến lớp học để học cho tập trung, mỗi đứa chọn một góc, không làm phiền ai. Vậy là ngày nào chúng tôi cũng gặp nhau khá nhiều lần. Nhưng không nhìn thấy nhau. Tôi cũng chỉ nghe hắn nói ở trên lớp khi hắn bị gọi hay xung phong lên bảng.

Hai thế giới độc lập. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến. Vì cùng ít nói.

***

Những năm đại học, số phận đẩy chúng tôi về tít hai đầu của trục không gian. Không có gì thay đổi. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến. Vì nằm ở hai cực của không gian.

Hai mươi năm sau tôi gặp lại hắn. Trông hắn vẫn thế.

Khi gặp lại, số phận đã đóng đinh lên trán tất cả lũ bạn học cũ chúng tôi.

Tôi bắt đầu nói chuyện với hắn trong những lần gặp mặt ít ỏi. Vẫn thế. Hai thế giới độc lập. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến. Vì số phận nó như vậy.

Ba mươi năm sau, hắn vẫn thế. Tôi vẫn nói chuyện với hắn trong những lần gặp mặt ít ỏi. Và vẫn như vậy. Hai thế giới độc lập. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến. Vì số phận nó như vậy.

Và có lẽ đến hết đời tôi và hắn cũng vẫn là “Hai thế giới độc lập. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến. Vì số phận nó như vậy”.

***

Hắn có tên đàng hòang, có thể có ý nghĩa khá hay. Nhưng có khác gì đâu nếu tôi gọi hắn là Vòng Tròn Xanh, chỉ là cái tên thôi mà. À phải, màu xanh khá hợp với hắn. Xanh là màu trầm, gam trầm. Một màu không tham vọng (ấy, phải nói là khát vọng vì tiếng Việt cho tham vọng là xấu mà tôi thì rất ảnh hưởng văn hóa Ăng lô). Có vẻ tiền và danh vọng không làm hắn bận tâm. Ưu điểm? Yes and No. Vì tôi đã nói hắn rất thông minh mà. Nhưng hắn cũng làm thiên hạ phải gờm với gì hắn đạt được. Nhưng đấy là chuyện của hắn. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến mà!

***

“Này, thế có biết…”. Hắn thường bắt đầu một thông báo, một thông tin hay một câu chuyện như thế. Sau đó hắn kể với giọng rất “vô can”. Kết thúc, hắn thường cười rất tự nhiên, rất vô can. Và rất nhiều lần hắn kết luận bằng một nhận xét ngắn gọn và chính xác đến nhạc nhiên. Với người khác thì tôi đã đặt câu hỏi “liệu hắn có thực sự vô can không?”. Nhưng với hắn tôi không bao giờ nghi ngờ. Vì chính tôi cũng thường rất vô can khi mà chưa có nhu cầu “liên can” xuất hiện. Tôi thấy nói chuyện với hắn, “những tư tưởng lớn gặp nhau”.

***

Ở trường cấp 3, chúng ta mới là những đứa trẻ dù thời đó chúng tôi thường say sưa đọc cho nhau nghe đọan văn bất hủ trong “Thép đã tôi thể đấy”: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống làm sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng sống hòai sống phí. Phải…”.

Hai mươi năm tiếp theo nhìn lại thấy sao nó trôi nhanh thế. Nhưng cũng đủ làm thay đổi rất nhiều số phận của mỗi người. Chúng tôi đã đi vào trường đời, một ngôi trường mênh mông bát ngát mà cái trường nhỏ bé chúng tôi học chung ngày xưa chỉ như Trái Đất trong Hệ Mặt Trời. Cuộc sống với nghĩa là xã hội thay đổi khá nhiều trong khỏang thời gian đó. Tuy nhiên nó cũng chỉ như quả cầu đá khổng lồ xoay quanh một bệ đá chắc chắn phía dưới, như người ta thấy tại Thiền Viện Trúc Lâm, Đà Lạt. Còn cuộc sống với nghĩa cuộc đời của một con người thì thay đổi rất nhiều, có lẽ nên ví như quả cầu lăn dài trên trục thời gian.

Trên cái trục thời gian đó, đã đi qua cái điểm mà ở đó thứ hạng trong lớp học ngày xưa được tôn ở thế ưu đãi. Tôi đã nói nhiều hơn và tự tin hơn. Hắn thường chỉ cười, ít khi phản đối. Vì hắn vốn tự tin.

Nếu tôi hỏi hắn điều gì, hắn trả lời cẩn thận chu đáo, kiểu thầy giáo có trách nhiệm với trò. Tôi luôn nhận được những câu nói ngắn gọn, đơn giản nhưng không “vô can”. Đôi khi nhìn vẻ ngòai bất biến của hắn, tôi phân vân, hắn có thay đổi không hay tôi chưa bao giờ biết hắn. Nhưng rõ ràng hắn đã làm tôi ngạc nhiên vì đằng sau cái sự bất biến bề ngòai, tôi nhìn hắn khác đi rất nhiều.

Black Square (1915) by K. Malevich
Nói tròn lại nhớ tới vuông… Bức tranh sơn dầu “Hình vuông đen” (1915) theo trường phái “Trừu tượng Hình học nét mạnh” (Hard-Edge Geometric Abstraction) của họa sỹ Nga-Soviet K. Malevich chỉ có đúng một màu đen, kích thước chính xác: 106.2cm x 106.5 cm và có giá 1 triệu $ từ rất nhiều năm trước

***

Vòng Tròn Cam xuất hiện cùng thời gian với Vòng Tròn Xanh trong lý lịch trích ngang của tôi. Chúng còn học với nhau trước khi học với tôi. Chúng không thân nhau. Đơn giản vì màu xanh khác màu cam rất nhiều. Cam là màu nổi, là màu dễ nhận ra trong đám đông.

Quả thật Vòng Tròn Cam rất nổi. Hắn nói chuyện sôi nổi nhiệt tình, sở hữu nhiều danh hiệu, và được nhiều người hâm mộ, đặc biệt là các bạn nữ xinh đẹp môi đỏ má hồng, nói năng điệu đà thánh thót. Theo nguyên tắc tỉ lệ nghịch giới, hắn sẽ bị một số bạn trai không thích và bị một số bạn nữ “quê mùa” tránh xa. Nhưng “một số” không phải là tất cả nên hắn vẫn vô tư bô bô hùng hồn giữa đám con trai lớp tôi và bọn nó không quên gọi hắn mỗi khi tụ tập hay có chuyện gì.

Hắn cũng thông minh. Và nói nhiều. Vì tự tin.

Ngòai thời gian trên lớp, hắn còn liên quan nhiều đến họat động ngọai khóa nên chúng tôi gặp mặt thường xuyên hơn. Nhưng chung cuộc, Vòng Tròn CamVòng Tròn Tôi vẫn là “Hai thế giới độc lập. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến”. Vì Cam quá nổi và tôi quá chìm.

Hai mươi năm sau tôi cũng gặp lại hắn. Rồi ba mươi năm sau. Và rồi có lẽ đến hết đời tôi và hắn cũng vẫn là “Hai thế giới độc lập. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến. Vì số phận nó như vậy”.

Tôi cũng thỉnh thỏang gặp hắn. Hắn cũng ít thay đổi bên ngòai. Hắn cũng trả lời chu đáo câu hỏi của tôi, kiểu thầy giáo có trách nhiệm. Và tôi cũng băn khoăn, hắn có thay đổi không hay tôi chưa bao giờ biết hắn.

***

Vòng Tròn Xanh, Vòng Tròn Cam, Vòng Tròn Tôi luôn nằm đâu đó trên trục không gian. Không giao thoa, không tiếp tuyến.

Nhưng tôi phát hiện ra một bí quyết.

Hình học phẳng Ơclit có 1 tiên đề hay định lý cho phép người ta kết luận rằng, đường thẳng là đường ngắn nhất nối hai điểm với nhau. Và khi ta kẻ một đường thẳng (dù ngắn dù dài) nối hai điểm nằm trong (hoặc trên) hai vòng tròn “không giao thoa, không tiếp tuyến” thì hai vòng tròn đó đã được nối với nhau.

Những vòng tròn được nối với nhau tạo nên ý tưởng về mạng và Internet, một phát minh vĩ đại làm thay đổi hòan tòan xã hội lòai người.

Bí quyết chỉ đơn giản là cái nằm sờ sờ trước mắt mà không phải ai cũng thấy.

Tôi tự thấy mình thông minh. Còn hai vòng tròn kia có thông minh hay không là điều khỏi phải bàn!

Black Circle by K. Malevich (signed 1913, painted 1915)
“Black Circle” by K. Malevich (signed 1913, painted 1915).  Khi nào Vòng tròn đen lên thớt nhỉ?

Tháng Sáu 28, 2011 - Posted by | Tản văn |

6 phản hồi »

  1. Bravo Châu Sa, truyện rất tuyệt!

    Nhân đây, có lẽ cũng thú vị khi nhắc lại Bill Gates đã từng đánh giá Internet như thế này:

    – “The Internet? We are not interested in it” (1993)
    – “I see little commercial potential for the Internet for at least 10 years” (1994)

    Phản hồi bởi tobavan | Tháng Sáu 28, 2011 | Trả lời

  2. CSa đưa bài viết này lên Blog dễ đọc quá (chẳng bù cho bài viết về văn hóa tội lỗi và xấu hổ, tớ đọc mãi bài đó thấy “đau đầu” quá, đã từng “nghiên cứu” về các bảng số liệu tương quan 2 chiều, nhưng bảng 2 chiều “định tính” trong bài của CSa khó xơi thật!😀 ). Quay trở lại bài “những vòng tròn”, mình hình dung ra mỗi người trong lớp AoK9 y hệt như những vòng tròn vậy. May mà nhờ có internet, cho nên bây giờ các vòng tròn đó đã được nối với nhau (nhưng mới nối được vài vòng tròn với nhau thôi!)

    Phản hồi bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Sáu 29, 2011 | Trả lời

  3. Cám ơn Văn đã có lời khen. Cũng phải cám ơn cả Xanh & Cam vì những điều tốt đẹp đã làm nên truyện này.

    Phản hồi bởi chausatran | Tháng Sáu 30, 2011 | Trả lời

  4. Khi Vòng Tròn Đen lên thớt.
    “…Đen là màu được tạo ra khi ta đổ tất cả các màu vào nhau. Vì thế Đen là màu trầm, cũng lại là màu nổi.
    …Hắn cũng thông minh. Và nói nhiều. Vì thiếu tự tin.
    …Chung cuộc, Vòng Tròn Đen và Vòng Tròn Tôi là “Hai thế giới độc lập. Hai vòng tròn không giao thoa, không tiếp tuyến. Vì cùng thiếu tự tin.
    …”
    Khi nào hiệu chỉnh chắc chắn sẽ thêm nhân vật Vòng Tròn Đen.
    Good idea, thanks!

    Phản hồi bởi chausatran | Tháng Sáu 30, 2011 | Trả lời

  5. Hi Sa,
    1. Viết bài kiểu này thì còm khó “chít”, hay là tớ mời “Cụ Hinh” dắt Mèo Abricot sang đây để “đàm đạo” nhé?😀😀😀
    2. Tớ thấy “Mô hình các hình tròn (đường tròn) ” của Sa nhiều mầu sắc nhưng lại thiếu tính “động”, nên đã “không giao nhau” một lần thì suốt đời “không giao nhau” ! “Ý đồ của tác giả” rõ ràng là “bị lộ” ngay từ khi lập “tiên đề” rồi!😀😀😀 . Giá mà chuyên gia về tô-pô (V.Dũng) có gợi ý gì hay hơn không? Hay là dùng cái “đa tạp” (Manifold) cho nó “ăn theo” cậu NB. Châu?😀
    3. “Bình loạn” tiếp nè: Tớ nhất trí với “bí quyết” của Sa, dùng một đường thẳng để nối 2 đường tròn là “phương án kinh tế” nhất! Tuy vậy, để nối cả 3 đường tròn “Cam”, “Xanh” và “Tôi” thì có khi dùng một đường tròn lại là hiệu quả nhất! Lại cùng “Elite” nữa chứ! Khe khe…

    Phản hồi bởi V. Thành | Tháng Sáu 30, 2011 | Trả lời

  6. Kính & VT: những vòng tròn của tớ được nối với nhau không nhờ internet mà nhờ “đường thẳng” nối 2 điểm từ mỗi vòng tròn.

    Định lý: Qua 3 điểm bất kỳ, ta có thể vẽ được một vòng tròn. Định lý này không còn đúng nữa với n>3. Nên khi Vòng Tròn Đen tham gia tổ hợp (n=4), không thể dùng 1 vòng tròn để nối chúng được nữa.

    Tóm lại: điểm mấu chốt trong bài này là “đường thẳng” nối các vòng tròn, trong trường hợp chúng không giao thoa, không tiếp tuyến.

    Các vòng tròn của A09 không colorful lắm đâu nhưng lại chuyển động rất kinh và vì thế xác xuất giao nhau là rất thấp.

    Nhân đây nhắc lại thói quen làm tóan của vài bạn lớp mình, hy vọng mình nhớ chính xác:
    Việt Dũng: hay có lời giải phức tạp
    Thiều Hoa: hay có lời giải đơn giản
    Khắc Hùng: hay có lời giải độc đáo
    Hải Khôi: hay liệt kê các phương án giải cho 1 bài tóan, còn cẩn thận gạch chân mỗi liệt kê.
    Thành Trí: hay chứng minh truờng hợp tổng quát trước khi ứng dụng vào bài tóan cụ thể đang giải.

    Phản hồi bởi chausatran | Tháng Bảy 11, 2011 | Trả lời


Gửi phản hồi

