Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Giới thiệu sách mới!!!


Blog A0K9: Xin trân trọng giới thiệu với quí khách  và các bạn  công trình nghiên cứu mới nhất của bạn Đỗ Thiên Kính với tiêu đề: “Hệ thống phân tầng xã hội ở Việt nam hiện nay (Qua những cuộc điều tra VHLSS 2002-2004-2006-2008)“.  Chữ viết tắt VHLSS theo tiếng Anh có nghĩa là Điều tra Mức sống Hộ gia đình Việt Nam (Viet Nam Household Living Standards Survey).   Theo tin ngoài luồng, Đỗ Thiên Kính  chỉ giữ lại một số sách khá hạn chế làm quà tặng , các quí vị  nên liên hệ ngay với tác giả, may ra còn kịp  …

Cuốn sách  này có khổ  13 x 19, dày khoảng 160 trang  với  120 trang nội dung chính  và  40 trang  phụ lục. Các bạn có thể xem thêm chi tiết dưới đây:

Mục lục

Mở đầu

Chương I – CƠ SỞ SỐ LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU

 1. Cơ sở số liệu

2.  Phương pháp luận nghiên cứu

3.  Một số vấn đề đặt ra từ những nghiên cứu về cơ cấu giai tầng ở Việt Nam

 Chương II – THỰC TRẠNG VÀ XU HƯỚNG BIẾN ĐỔI CỦA HỆ THỐNG PHÂN TẦNG XÃ HỘI Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001~2010

 1.  Thực trạng các tầng lớp xã hội ở nước ta và xu hướng biến đổi của nó

1.1     Địa vị kinh tế – xã hội cao thấp giữa các tầng lớp xã hội

1.2     Mô hình kim tự tháp về hệ thống phân tầng xã hội trong cả nước

1.3     Nông thôn có hình kim tự tháp, đô thị có hình quả trám

1.4     Tình trạng việc làm của các tầng lớp xã hội

1.5     Nhà ở và tình trạng giàu nghèo

1.6     Sự bất bình đẳng ngày càng tăng giữa các tầng lớp xã hội

1.7     Tự ý thức về địa vị xã hội giữa các tầng lớp

2.  Di động xã hội giữa các tầng lớp ở nước ta và xu hướng biến đổi của nó

3.  Một số nhân tố ảnh hưởng đến sự di động đi lên của nông dân

3.1     Bức chân dung không sáng sủa về tầng lớp nông dân

3.2     Những người nông dân di động có mức sống khá giả hơn

3.3     Một số đặc điểm của người nông dân di động

3.4     Mô hình về những yếu tố ảnh hưởng đến sự di động đi lên của nông dân

 Chương III – KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN ĐẶT RA ĐỐI VỚI HỆ THỐNG PHÂN TẦNG XÃ HỘI Ở VIỆT NAM

1. Về mô hình phân tầng xã hội
2. Về sự di động xã hội trong hệ thống phân tầng

 Phụ lục

A. Cách phân loại nghề nghiệp trong các cuộc khảo sát VHLSS ở Việt Nam

B.  Chỉ số Yasuda (Yasuda Index)

 C. Công thức tính xác suất để thoát khỏi tầng lớp Nông dân

D. Sự không nhất quán về vị thế

Tài liệu tham khảo

Tháng Hai 6, 2012 - Posted by | Tổng hợp

11 phản hồi »

  1. Congratulations bạn Kính. Mình chắc chắn không cần phải liên hệ rùi vì hôm Tết đã được bạn Kính hứa tặng một cuốn.

    Bình luận bởi nguyenvietdung | Tháng Hai 6, 2012 | Phản hồi

  2. Chúc mừng Kính đã biến được ý tưởng thành sản phẩm có gía trị. Chắc thời gian vừa rồi Kính bận hòan tất cuốn sách nên ít tham gia với anh em. VT cũng đang bị “trói chân tay“. Mình đang xúi hắn viết sách. Nếu hắn nghe lời mình chắc hắn mang quán trà này bỏ chợ mất! Dù sao nếu các bạn có bận công việc mà bỏ rơi quán trà nho nhỏ này thì mình cũng thấy vui lắm. Để lúc tụ tập còn được nghe các “trí …” nổ chứ!

    Mình cũng nhân danh dân đen đặt hàng nhà XHH Kính đề tài tiếp theo, “Hiện trạng phân tầng xã hội và chính sách thích hợp cho phát triển bền vững”

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Hai 6, 2012 | Phản hồi

  3. 1. Cám ơn các bạn đã động viên và cổ vũ mình! Khi nào có sách trong tay, mình sẽ gửi email tới các bạn để xin địa chỉ gửi tặng sách theo đường bưu điện. Theo mình nghĩ qua các “còm” mà các bạn viết (cùng với buổi gặp mặt Tết vừa rồi), thì có một số bạn trong lớp quan tâm đến chủ đề này: VThành, CSa, TBVăn, Chí Thành, HKhôi và VDũng. Mình sẽ gửi tặng các bạn. Nếu bạn nào có quan tâm đến sách mà mình chưa kể tên ở trên thì cho mình biết để gửi tặng kỷ niệm. Đối với VDũng thì có lẽ mình sẽ đem sách đến tận nhà riêng (vì ở rất gần cơ quan mình).

    2. Với CSa, mình đang thực hiện đề tài “tập 2” trên cơ sở của kết quả nghiên cứu từ sách này trong năm nay. Ý tưởng đề tài cũng “tương tự” với đề tài do CSa “đặt hàng”, nhưng có lẽ “tập 2” thì rất khó xuất bản?

    Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Hai 6, 2012 | Phản hồi

    • Cám ơn Kính có nhã ý tặng sách cho mình. Bạn có thể gửi qua Khôi hay bạn nào ở SG cũng được. Nhưng nếu bạn có thành phần nào cần ưu tiên hơn thì mình cũng xin nhường, không hề phàn nàn.
      Việc xuất bản ấy, mình nghĩ nếu công trình dựa trên nghiên cứu học thuật và không “đe dọa” một cá nhân cụ thể nào thì không chỗ này thì chỗ kia cũng sẽ đăng thôi. Nhà xuất bản Tri thức của ngài Chu Hảo có thể là một đ/c tốt. Có thể sẽ phải mài nhẵn một số sharp points nhưng về cơ bản ta vẫn chuyển tải được thông điệp chính. Chúc Kính thành công.
      Mình nghĩ, KHXH thảo luận những v/đ của xã hội là nơi mà tất cả chúng ta sống trong đó và chịu tác động từ nó. Cho nên ngôn ngữ của KHXH sẽ hợp “khẩu vị” với hầu hết chúng ta, không kể background thuộc về chuyên nghành nào, tự nhiên hay xã hội. Vấn đề chỉ là mức độ phức tạp của lý luận có hợp với mức độ nhận thức xã hội của từng cá nhân mà thôi.

      Bình luận bởi chausatran | Tháng Hai 8, 2012 | Phản hồi

      • 1. Sách nhiều lắm CSa à! Mình đã đề nghị NXB “chuyển đổi” toàn bộ nhuận bút thành sách để tặng bạn bè và đồng nghiệp nhằm “tẩy rửa tư duy các thế hệ rồi” (phỏng theo Nguyễn Trần Bạt thì phải?). Lời dẫn ở trên đăng bởi VThành chỉ là “câu khách” thôi. Chỉ lo sách bị “ế”, còn nếu mà “cháy hàng” thì mình sẽ đề nghị NXB “tái bản” lo gì! Bản quyền sách của NXB thì phải? Bởi vì mình in sách theo con đường chính thức của cơ quan khoa học nhà nước (chứ không phải tự in riêng cá nhân).

        2. Mình có cảm nhận như là một điều gì đó “điềm báo” về vụ cưỡng chế đất đai ở huyện Tiên Lãng (quê các bạn) đang sẽ kéo theo tiếp tục diễn ra hàng loạt sự kiện xã hội nào đó. Hải Phòng là nơi “khoán chui” ngày xưa, và biết đâu vụ Tiên Lãng lại là sự “lặp lại” (như VThành đã còm: lịch sử cũng hay lặp lại mà).

        Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Hai 8, 2012

      • Chúc mừng Kính! Tớ cũng muốn đăng ký 1 cuốn. Không cần gửi BĐ, khi nào ra HN tớ xin gặp tác giả để nhận sách nhé.

        Bình luận bởi tobavan | Tháng Hai 10, 2012

  4. @ Kính: Cám ơn cậu trước vì cuốn sách nhé!!!
    Còn cái “tập 2” nếu khó xuất bản thì cứ đăng tạm trên Blog này ở dạng “Luận cương” tóm tắt thôi. Tớ tưởng tượng rằng, chỉ sau đó ít lâu, ở đâu đấy có 1 anh chàng trai trẻ, ngồi trong 1 căn phòng nhỏ lạnh lẽo, tay ôm cục gạch, tay kia di chuột lướt web rùi hô lên: “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta”….
    Biết đâu đấy, lịch sử vẫn hay lặp lại mà! 😀 😀 😀

    @C.Sa: Cám ơn C.Sa rất thông cảm với hoàn cảnh “trói chân tay” của tớ. Đúng ra, cái “Quán trà” này chưa bị “bỏ chợ” mà chỉ đang chuyển dần đến chợ thui. Hu hu… Mặt khác, các cụ lại nói: “Nhất cận thị, nhị cận giang”, chẳng biết nên mừng hay lo đây! 😀 😀 😀

    Bình luận bởi V. Thành | Tháng Hai 7, 2012 | Phản hồi

  5. Chúc mừng Kính đã cho ra đời một tác phẩm mà mới nghe tên đã thấy tò mò muốn đọc rồi, nhất là trong bối cảnh như hiện nay. Mình đăng ký một cuốn, Kính nhớ để dành cho mình nhé. Khi nào có dịp ra HN mình sẽ liên hệ với bạn để nhận.
    Hy vọng sau khi đọc xong bọn mình cũng ” ngộ” ra được cái gì… còn không thì ít nhất nó cũng góp phần ” làm vẻ vang cho ngành in của nước nhà” nhé, hì…hì…

    Bình luận bởi Lê Quang | Tháng Hai 7, 2012 | Phản hồi

    • Mình sẽ kỷ niệm Quang 1 cuốn. Không biết khoa học XH có hợp “khẩu vị” đến đâu với khoa học TN? 😀

      Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Hai 8, 2012 | Phản hồi

  6. Chào cả nhà! Lớp AoK9 đang trong không khí ngày 8/3, mình “chen ngang” chút xíu:
    Hôm nay, cuốn sách của mình đã chính thức “ra lò”. Cầm sách trong tay cũng mỏng và gọn nhẹ (bìa sách có thay đổi chút ít so với ảnh). Đối với V.Thành và V.Dũng, mình sẽ “trao tận tay”. Còn các bạn khác, lúc đầu mình có ý gửi tặng qua bưu điện, nhưng các bạn lại nói khi nào ra Hà Nội thì liên hệ sau. Do vậy, mình sẽ tặng các bạn ngoài Hà Nội khi nào có dịp gặp nhau vậy.
    Chúc các bạn trở lại và giữ mãi không khí ngày 8/3 vui vẻ và hạnh phúc!

    Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Ba 12, 2012 | Phản hồi

  7. Chúc mừng Đỗ Thiên Kính với thành công đầu tiên trong cuộc chiến với quan niệm “2 giai 1 tầng “!!! :):

    Bình luận bởi V. Thành | Tháng Ba 14, 2012 | Phản hồi


Trả lời

