Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Cha mẹ


Bọn mình học với nhau, cùng lứa tuổi nhưng thứ tự trong gia đình rất khác. Có người là con út như mình, Khánh Vân, Băng Tâm. Có bạn là con thứ như Hòang Oanh, Lan Hương. Còn có bạn là con đầu như Nam Mai, Thiều Hoa. Các bạn là con đầu có cha mẹ trẻ hơn cha mẹ bọn mình rất nhiều . Và các bạn có may mắn được sống với cha mẹ lâu hơn bọn mình. Ba mẹ mình đã ra đi lâu rồi mà các bạn vẫn còn điểm tựa là cha mẹ. Nhưng rồi cũng đến lúc mình già đi và cha mẹ cũng không thể trẻ mãi được, rồi cũng phải chia tay với mình. Và hôm nay Nam Mai cũng phải làm cuộc chia tay mà bọn mình đã trải qua từ lâu.

Mình nghĩ Mai còn có điều may mắn khác là có cha mẹ, có thể nói nằm trong mơ của nhiều người. Cha mẹ nào chẳng yêu thương quan tâm đến con cái. Nhưng mỗi người là cả một thế giới và một số phận riêng biệt nên có bậc cha mẹ cho con cái sự sung sướng hơn người khác về mặt này mặt kia.

Từ lần đầu gặp ba mẹ Mai ở căn nhà gác trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội đến căn nhà gác trên đường Thi Sách, Sài Gòn, mình đã cảm nhận được sự sung sướng của Mai trong sự ân cần của ba mẹ. Thời gian hai gia đình bọn mình loanh quanh ở Quận I mình có dịp gặp gia đình Mai nhiều hơn. Ba Mai làm việc trong ngành báo chí. Chú không phải phóng viên viết bài như chú Hàm Châu bố Thiều Hoa mà phụ trách một tờ báo, báo Đại Đòan Kết một thời gian. Nhưng chú vẫn mang nặng cốt cách của một nhà báo. Tức là chú nói chuyện rất sôi nổi, hài hước và có cái nhìn rộng mở, thấu hiểu sự đời. Một lần ngồi ăn cơm ở nhà Mai trước khi Mai lên đường sang LX, chú đã chỉnh một quan điểm nhồi sọ về CN Mac mà Mai đã được học ở trường. Cách góp ý cũng rất nhẹ nhàng, không áp đặt. Chú luôn tỏ ra lạc quan yêu đời và với chú không có gì là “không thể”. Chú đã cho mẹ Mai và chị em Mai một gia đình êm đềm hạnh phúc.

Qua những câu chuyện kể của Mai, mình thấy rõ dấu ấn của những lời khuyên chí lý mà nhân văn từ ba. Ba mẹ thực sự là chỗ dựa cho Mai trong mọi khúc ngoặt của cuộc đời. Mình tin rằng sở dĩ Mai luôn đứng vững và vươn lên được trong cuộc sống đầy sóng gió là nhờ học được bản lĩnh và lối sống của ba mẹ. Mai cũng như mình, có cha mẹ sống ôn hòa hạnh phúc nên kết hậu cũng sẽ có cuộc sống bình yên.

Mình rất quí ba mẹ Mai và rất thích những cuộc đàm đạo với ba Mai. Mình xa thành phố cũng đã lâu rồi nên rất tiếc không có dịp gặp gỡ lại cô chú nữa. Còn nhớ khi mình túc trực ba mình ở BV, Mai và Quang đã đến ngồi với mình rất lâu. Đến lượt ba Mai thì mình không có điều kiện tham gia như vậy nữa.

Giờ thì Mai đã có con cái trưởng thành để có thể dựa vào những lúc gặp khó khăn nhưng mình tin là Mai sẽ nhớ Ba mãi mãi.

PS. Mai đã nhận được rất nhiều lời chia buồn từ bạn bè qua emai, ĐT. Mình chỉ thay mặt các bạn viết vài dòng cảm tưởng ở đây.

Tháng Tư 17, 2012 - Posted by | Chuyện Hiếu, Tổng hợp

Chưa có phản hồi.

Gửi phản hồi

