Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Khai bút


Khai butĐầu Xuân theo lệ cũ lượn qua Văn miếu coi các bậc trưởng lão ban phát chữ nghĩa cho dân gian.

Các cụ ông, cụ bà đắt khách nhất ở chữ “Thọ”, chữ “Phúc”…

Mấy phu nhân, mệnh phụ lo lắng cho chồng chỉ xin một chữ “Tâm”.

Chữ “Lộc” có lẽ được dành riêng  dân làm ăn, quanh năm vất vả mất nhiều được ít nhưng vẫn còn hy vọng mong manh?

Chỉ thắc mắc sao người bình dân lại hay xin chữ “Nhẫn”? Cứ tưởng nhẫn nại, chịu đựng như dân ta là tột cùng rồi, vậy mà chưa coi là đủ, vẫn cần xin thêm?

Thông thường, người ta đi xin chữ thì ai chỉ biết phận ấy. Lần này, mình thử đi xin hộ, chẳng biết có hiệu nghiệm không ta?

“Cụ đồ” trông qua thấy tuổi đã “ương ương”, chưa già lắm mà cũng không còn trẻ. Thấy cái dáng lớ ngớ của mình, cụ hỏi luôn: “Bác xin chữ cho ai, tuổi nhiêu, hoàn cảnh sao?…”. Mình vội vàng thì là mà… rằng “cháu nó” sang tuổi thứ 6 nhưng còi cọc lắm, 1-2 năm cuối chẳng thấy tăng cân gì cả…”Cụ đồ” phán luôn, rằng đấy là bệnh suy dinh dưỡng, cần cho ăn uống đủ chất hơn và quan trọng nhất là phải điều độ, đúng bữa hơn. Rồi “cụ” lấy bút, giấy phóng tay viết luôn 2 chữ ” Chấn hưng” như hình dưới đây: 

chan hung

Mình chẳng hiểu gì, nhưng chẳng dám hỏi, lỡ lại bị mắng thì “xúi” cả năm,  vội vàng cám ơn, cuộn giấy lại tính về ngay. “Cụ đồ”  vội ngăn lại và  hỏi : “Vậy cháu bé họ tên ra sao?” .

Mình cúi gằm mặt xuống, lúng búng: “Dạ cháu nó có họ “Bờ” tên là “Lốc” ạ!!!!”

 

Tháng Hai 14, 2013 - Posted by | Tổng hợp, Tản văn

7 bình luận »

  1. Người mình có câu: “No dồn đói góp” để chỉ ngày thường thì ăn ít để dành ngày Tết thì ăn đến bội thực luôn. Mình chắc vẫn bị thói quen đó chi phối nên đang định khai bút một bài đầu xuân vừa nhân dịp ngày tình yêu luôn. Cũng là để hưởng ứng phong trào “chấn hưng” này.

    Bình luận bởi chausatran | Tháng Hai 14, 2013 | Trả lời

  2. Hoan hô VThành có bài khai bút “chấn hưng” hay!

    Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Hai 16, 2013 | Trả lời

  3. Trước đây mấy năm mình vào Hội An chơi có gặp một cụ đồ. Sau một hồi nói chuyện cụ tặng cho mình một chữ, nói rằng rất hợp với con người mình. Nhân chuyên xin chữ, cho chữ đầu năm, đem lên đây khoe luôn.

    Bình luận bởi nguyenvietdung | Tháng Hai 16, 2013 | Trả lời

    • Chào Dũng và cả nhà.
      Sau cái gọi là “Canh gà Thọ xương nghi án”, hễ cứ thấy chữ hán, chữ nôm là mình lại sợ, ko dám viết gì. Chỉ tại Dũng đăng chữ thánh hiền mà lại ko có chú giải, theo bản năng của “biên tập viên”, tớ mới phải google!
      Có lẽ chữ trên của Dũng là chữ “lãn” vì nó giống hệt chữ thứ 3 trong cụm từ “Hải thượng lãn ông” ( 海上 懶 翁), biệt hiệu của danh y Lê Hữu Trác thời Lê-Trịnh (xem http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_Th%C6%B0%E1%BB%A3ng_L%C3%A3n_%C3%94ng).
      Ngày xưa, cụ Hải thượng vì muốn trốn việc quan để về nhà làm thuốc nên tự nhận mình là “Lãn ông” (Ông già lười).
      Bây giờ, nói trộm vía, nếu “Cụ Hải thượng” bỏ việc quan để sống bằng nghề thuốc, cụ phải xin đủ một loạt chứng chỉ hành nghề, thuê bằng dược sĩ, thuê cửa hiệu, đóng thuế môn bài… ngoài ra, lại lo cạnh tranh khốc liệt với các phòng khám Đông-Tây Y nhiều nhan nhản! Quá khó! Rất mong “cụ” tĩnh tâm, truy xét lại! 😀 😀 😀

      Bình luận bởi V. Thành | Tháng Hai 17, 2013 | Trả lời

    • Bài thơ (sưu tầm) này giải thích cho chữ LÃN trên nhé.

      Lúc tuyệt nhất là lúc chờ sung rụng
      Nằm lơ mơ trên ghế dựa ngoài hiên
      Con chim sâu, mày nhắm mắt lim dim
      Rồi mới hót mới thật là ríu rít

      Tôi dẹp sách vì sách là lá mít
      Không ngọt bùi bằng một củ khoai lang
      Không nhẹ nhàng như nghĩ ngợi lan man
      Không thảng thốt như vừa nghe gió hát

      Bậc thánh triết là những tay biếng nhác
      Sống khề khà quanh bữa tiệc nhân sinh
      Kết bạn bè cùng cây cỏ vô minh
      Rất chán ghét những trò chơi thế sự

      Trò thế sự khiến con người mệt lử
      Khiến con người quên ý nghĩa du sinh
      Quên trăm năm trong cảnh giới hữu tình
      Là tặng vật đất trời kia gửi biếu

      …………………

      Và vĩ nhân là những tay láo lếu
      Như ta đây chờ sung rụng ngoài hiên.

      Bình luận bởi nguyenvietdung | Tháng Hai 23, 2013 | Trả lời

      • Chào cả nhà: Sau khi đọc bài thơ trên, tớ cũng muốn xin chữ LÃN quá!

        Bình luận bởi Đỗ Thiên Kính | Tháng Hai 23, 2013

  4. Bạn Kính nói đúng quá : đọc xong tôi còn muốn xin đến mấy chữ LÃN cơ ! 🙂

    Bình luận bởi phuongnguyentm | Tháng Ba 15, 2013 | Trả lời


Bình luận về bài viết này