Lớp A0 – Khóa 9

They came, they saw and they ….

Ngalatư maia – Blog Cụ Hinh


A0K9: Xin giới thiệu với các bạn blog của cụ Hinh  http://nuocdenchan.com.

Đa số lớp mình đã từng có dịp sang Nga  hay  học ở Nga. Các bạn có ý kiến gì tranh luận với cụ Hinh không? 

Ngalatư maia

Posted on Tháng Mười Hai 27, 2009 by hmhoang

Cụ Hinh hay có dịp gặp gỡ nhiều học sinh và cựu học sinh xứ Đông từng du học ra ngoài. Vui lắm. Cụ giục “các bạn cố mà đi xa, đi nhiều, giúp anh em bạn bè mình đi thêm nữa. Ở nhà mãi các bạn viêm tai vì mẹ khen đấy!”

Gì đi nữa, cứ chui ra khỏi cái chăn của mình, tuy có khi lại chui vào cái chăn khác, vẫn thật cần thiết.

Ông Khổng Khâu nói thế này, 三人同行必有我師, ;-) , “tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư”. Rủ thêm hai ông bạn ra đi cùng, ông khôn hơn sẽ cho mình thấy rõ hơn cái khôn, ông ngu hơn cũng cho mình thấy rõ hơn cái ngu. Hai ông ấy mà ở nhà thì mình không thấy được phẩm chất làm thày của họ, thày khôn và thày ngu. Mà biết được thày ngu còn quan trọng hơn là tưởng thày khôn.

Trong số các cựu học sinh du học xứ ngoài về lại xứ Đông, hiếm thấy ai có lòng tự hào về cái đất nước mình từng du học đó như cựu học sinh ở NgaLatư. Tất nhiên đây chỉ là cảm giác chủ quan chung trên đa số cựu học sinh, rồi cũng có ngoại lệ. Thêm vào nữa là Cụ Hinh đi lùng ở chợ Giời mãi mà vẫn chưa tìm ra được cái máy đo niềm tự hào, cho nên chuyện này các bạn cứ coi là chủ quan hoàn toàn nha.

Ông ứng viên sáng giá ghế bộ trưởng giáo dục Ngalatư, bạn đọc của Nuocdenchan, rồi thành bạn riêng của Cụ Hinh không hay từ bao giờ, vừa gọi điện cho Cụ Hinh tuần trước.

“Cụ Hinh à, vui vẻ chứ? Cụ giúp tôi hiểu chuyện này nhé : sự thành công của sự truyền bá tình cảm siêu tự hào về nước Ngalatư này thuộc về nền giáo dục Ngalatư, hay là sự thành công là của chính cựu học sinh Ngalatư?

Cảm nhận của chúng tôi, cựu học sinh Ngalatư xứ Đông tự hào về nước Ngalatư hơn hẳn người Ngalatư chúng tôi tự hào về xứ sở của mình.

Cảm ơn Cụ trước nhé, tuy tôi có câu trả lời sẵn rồi!”

¨¨¨¨

Đúng hôm kia, mấy bạn cựu học sinh Ngalatư khéo mời Cụ Hinh đàn đúm “vì Cụ biết hát học mót tiếng Ngalatư”. Chưa bao giờ mấy bạn thấy Cụ Hinh hăm hở nhận lời mời đến thế! Sự vô tư mà lại khéo chứa được sự tính toán riêng tư ở trong thì thật tuyệt vời!

Chương trình thì chả có gì ngoại lệ, lại miếng cá Ngalatư sùng kính, món salade không biết có thật sự Ngalatư không, hay đã tam sao thất bản, một lô rượu bia thập cẩm cùng vài chai vodka “mua được chính hiệu tuần trước ở Mạc Tư Khoa!”.

Anh chị em chuyện như hét, tai Cụ Hinh thì kém rồi, trí nhớ bập bõm. Đây là vài lời trầm bổng còn nhớ lại được…

– “Nói gì thì nói, thời đó chúng em là các vị ưu tú, được chọn lọc để đi nước Ngalatư! Chỉ riêng cái đó đã làm em suốt đời cảm thấy cái men siêu nhân nó cứ thập thò trong tim! Làm sao em làm Cụ hiểu được cái men này nhỉ? Không có nó thì em còn là gì nữa? “

– “Đúng thế đấy Cụ Hinh ạ. Em chưa biết thuốc phiện là gì, nhưng cái men này rên rỉ trong em, tuy trầm lắng nhưng bất diệt! Nào, chạm cốc!”

– “Em thì thấy cái môn Vodka học của họ cực hay! Khi sang đó em đã biết gì đâu về khoa cay! Thế mà sau này bọn Ivan thua em nhé! Chúng phải tôn em là Tổ Sư Ivan Ivanovich!”

– “Em thấy chỉ riêng viết mấy cái chữ cái lộn ngược mà về dọa được bọn trong nước là đã thấy sướng, tuy sau năm năm em vẫn chưa nói được cái thứ tiếng phức tạp ấy. Mà vui, ăn ở, đi lại, chép bài, mua đồ… lúc nào cũng theo đàn, cũng chả cần phải biết cái tiếng cầu kì ấy. Cái đấy hợp mình lắm Cụ ạ. Bắt em làm, với ăn, với nghĩ một mình thì em chết luôn!”

– “Nói chứ so với hồi ấy thì Ngalatư là rất hiện đại so với tinh thần rốn tiền đồ ở xứ Đông, Cụ thông cảm cho chúng em đi! Mà con gái Ngalatư thì Cụ không chê được đâu nhé, mơ màng, mạnh mẽ, táo tây mà!’

– “Chúng em lại đông nhất trong cái đống du học các nước hồi đó. Chúng em tự thấy mình là anh chị cả, là gốc của mọi văn minh! Nào chạm cốc, cụ Hinh hơi yếu đó nha!”

¨¨¨¨

Thế mà say, may mà anh em gọi cho taxi về. Mệt thứ đến là cái tai, các ông bà này hò hét ghê quá!

Sáng hôm sau Cụ Hinh đánh email trả lời ông ứng viên ghế bộ trưởng giáo dục Ngalatư, nhân danh mấy bạn cựu lưu học sinh Ngalatư xứ Đông.

“Mư vưbiram
Nas vưbiraiut”#

————————————————————————————

# “Chúng tôi tự muốn thế, mà cũng là bị như thế”.

Tháng Năm 14, 2010 - Posted by | Tản văn | ,

2 bình luận »

  1. V Thành à, nếu đọc thêm cả bài Validation Ngalatư maia thì mới hiểu được tại sao cụ Hinh đả kích LHS đi LX thế.

    Bình luận bởi Thao | Tháng Năm 19, 2010 | Trả lời

  2. Hi Thao, Cụ Hinh có phong cách viết như vậy: bài nọ dẫn tới bài kia. Mình chọn bài này vì muốn anh em (nhất là đã đi Nga) tham khảo một góc nhìn khác về “người Việt ở Nga”. Những ví dụ của Cụ Hinh đúng rất phổ biến trong cộng đồng trên, tuy vậy, nếu dựa trên “lý thuyết số đông” để đánh giá, đôi khi không dẫn ra dc kết luận chính xác vì không phải bao giờ “đa số cũng quyết định chân lý”.

    Bình luận bởi V.Thành | Tháng Năm 19, 2010 | Trả lời


Bình luận về bài viết này